Theo báo cáo khảo sát của các chuyên gia nhân sự thì có đến 25% nhân viên mới nghỉ việc ngay trong những tháng đầu tiên. Do đó, việc hướng dẫn hội nhập cho nhân viên mới thật sự cần thiết. Vậy đào tạo hội nhập cho nhân viên có ý nghĩa như thế nào, nội dung đào tạo ra sao để giúp nhân viên gắn bó lâu dài hơn với công ty? Cùng theo dõi bài viết sau để có được câu trả lời chi tiết nhé!
Hướng dẫn hội nhập cho nhân viên mới có ý nghĩa thế nào?
Đào tạo hướng dẫn hội nhập là hoạt động có ý nghĩa rất đặc biệt giữa nhân viên mới và doanh nghiệp. Cụ thể, chương trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới mang một số ý nghĩa sau:
Nhanh chóng hòa nhập văn hóa công ty
Không phải bất cứ nhân viên mới nào cũng có khả năng làm quen và kết nối nhanh chóng. Thông thường, nhân viên mới sẽ phải loay hoay trong việc hoà nhập với môi trường mới và ngại ngùng trong việc giao tiếp với đồng nghiệp.
Chính vì thế, hướng dẫn hội nhập nhân sự mới sẽ giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn, tránh cảm giác lẻ loi, cô lập. Hơn thế, việc tạo sự kết nối từ ban đầu cũng là giải pháp giúp nhân viên mới có thể làm quen văn hoá riêng của doanh nghiệp.
Hướng dẫn hội nhập giúp nhân viên mới hòa nhập nhanh hơn
Giữ chân nhân viên mới hiệu quả
Hoạt động hướng dẫn hội nhập được xem là một hoạt động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa to lớn. Nhân viên mới sẽ được hòa nhập cùng công ty ngay ngày đầu đi làm. Hoạt động được ban quản lý nhân sự tổ chức chu đáo, tiếp đón nồng nhiệt nhưng không kém phần chuyên nghiệp.
Mục đích hoạt động nhằm tạo cảm giác vui vẻ, hào hứng, thiện cảm sẽ tiếp thêm động lực cho nhân viên mới khi làm việc tại môi trường công ty mới. Đây là giải pháp đơn giản và tốt nhất giúp công ty giữ chân những nhân tài, giúp công ty phát triển thịnh vượng hơn.
=> Xem thêm: Agilearn – Giải pháp đào tạo hội nhập nhân viên mới
Rút ngắn thời gian và chi phí đào tạo
Đào tạo hội nhập trang bị cho nhân viên mới những thông tin về doanh nghiệp, kiến thức cơ bản về công việc… tránh các sai sót không đáng có trong công việc cũng như ứng xử với đồng nghiệp. Qua đó, có thể giảm thiểu thời gian và ngân sách công ty dành cho việc đào tạo lại, đào tạo bổ sung.
Hướng dẫn hội nhập giúp giảm thiểu được tình trạng nhân viên mới nghỉ việc trong tháng đầu
Thu hút nhân tài
Việc đào tạo hội nhập ngay từ đầu sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của một doanh nghiệp. Từ đó, công ty cũng sẽ nhận được những đánh giá tốt từ các nhân viên, góp phần tạo danh tiếng và nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến và thu hút được nhiều nhân tài là tiền đề phát triển công ty lớn mạnh.
Tăng hiệu suất làm việc
Mỗi phòng ban sẽ có một quy trình và nội dung đào tạo riêng. Chương trình đào tạo sẽ được soạn thảo sao cho phù hợp với yêu cầu của từng công việc. Từ đó, nhân viên mới có thể tiếp nhận và đảm nhiệm công việc mới một cách dễ dàng hơn. Điều đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả và hiệu suất công việc, giúp hoàn thành các chỉ tiêu đúng thời hạn và đảm bảo doanh số cho doanh nghiệp.
Hướng dẫn hội nhập cho nhân viên mới giúp công ty phát triển bền vững
Giảm tỷ lệ nghỉ việc
Một trong những ý nghĩa khác của hướng dẫn hội nhập là tạo ấn tượng tốt cho nhân viên mới giúp giảm thiểu tình trạng nghỉ việc trong tháng đầu. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ không mất thời gian tuyển dụng nhân tự liên tục.
Nội dung cơ bản trong việc đào tạo hội nhập cho nhân viên
Mỗi doanh nghiệp đều có những mảng kinh doanh và hoạt động riêng, vì thế không thể sử dụng chung một quy trình hướng dẫn hội nhập. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề đặc thù của từng phòng ban, sau đây là 3 nội dung cơ bản nhất cần đào tạo cho nhân viên mới.
Giới thiệu chung về công ty
Nội dung đầu tiên không thể thiếu trong chương trình hướng dẫn hội nhập cho các nhân viên mới là giới thiệu về doanh nghiệp. Nội dung thể hiện bức tranh tổng quát về công ty để các nhân viên có thể hình dung và hiểu rõ được.
Tổ chức lớp hướng dẫn hội nhập cho nhân viên mới vào công ty
Trong phần giới thiệu chung có các nội dung chính sau:
- Tên gọi doanh nghiệp, lĩnh vực và quy mô hoạt động. Ngoài ra cần nêu rõ sứ mệnh, mục đích, tầm nhìn và giá trị cốt lõi doanh nghiệp đang định hướng để thống nhất kế hoạch phát triển ngay từ đầu.
- Nêu rõ mục tiêu và kế hoạch phát triển của từng bộ phận trong doanh nghiệp để nhân viên có định hướng rõ ràng nhất về công việc mình đảm nhận.
- Phổ biến các dịch vụ/ sản phẩm mà doanh nghiệp đang xây dựng và phát triển trên thị trường.
- Truyền đạt cơ chế vận hành, cơ cấu tổ chức và giới thiệu ban lãnh đạo của công ty
Giới thiệu văn hóa công ty
Ngoài nội dung giới thiệu chung về thông tin doanh nghiệp thì giới thiệu về văn hoá làm việc trong công ty cũng không kém phần quan trọng. Mỗi công ty sẽ có cách thức truyền đạt và nhấn mạnh nội dung đến nhân viên khác nhau. Nhưng cơ bản giới thiệu văn hoá công ty sẽ có 4 phần chính sau: nêu tầm nhìn, giá trị cốt lõi, sứ mệnh doanh nghiệp và triết lý kinh doanh.
Văn hoá doanh nghiệp rất cần thiết trong thời đại công nghệ số
Giới thiệu về chính sách và môi trường làm việc
Sau đây là một số nguyên tắc về chính sách trong chương trình hướng dẫn hội nhập nhân viên mới:
- Giới thiệu trách nhiệm và nghĩa vụ của nhân viên
- Cơ chế khen, thưởng, phạt
- Các quy trình và thủ tục khác trong quá trình làm việc
Hướng dẫn hội nhập là chương trình thật sự rất cần thiết cho nhân viên mới. Qua bài viết trên của Agilearn,các công ty, doanh nghiệp, nhà quản lý có thể lên kế hoạch cho một chương trình đào tạo thật bài bản và đầy đủ nhất. Điều này sẽ giúp lộ trình phát triển của nhân viên ngày càng tốt và doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn trong tương lai.
=> Xem thêm: Agilearn – giải pháp đào tạo hội nhập cho doanh nghiệp