Theo Tiếp thị 4.0 (Philip Kotler), các doanh nghiệp nên tập trung tiếp thị dịch vụ/ sản phẩm của mình vào YWN, viết tắt của

  • Y: Youth – Giới trẻ, đặc biệt là Gen Z – chủ đề mà Agilearn đã đề cập qua 2 bài viết trước
  • W: Women – Phụ nữ
  • N: Netizen – Công dân mạng

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới, hãy cùng Agilearn phân tích về phân khúc W, để hiểu tầm quan trọng to lớn của phụ nữ khi doanh nghiệp muốn gia tăng thị phần trên thị trường.

Chân dung phái yếu

Không chỉ có quy mô khổng lồ, chân dung của phân khúc này cũng rất đặc biệt. Khác biệt vốn có giữa đàn ông và phụ nữ từ lâu đã là chủ đề cho cả giới tâm lý lẫn tiếp thị.

Your Content Goes Here

Hãy đọc cuốn này nếu muốn hiểu rõ khác biệt về tâm lý giữa phụ nữ và đàn ông.

Rất nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm về tiếp thị cho phụ nữ. Rất nhiều dịch vụ và chiến dịch được phát triển lấy phái yếu làm trung tâm. Trong cuốn Marketing to Women Around the World, Rena Bartos đã mô tả phân khúc thị trường của nữ giới.

  • Bà nội trợ – ở nhà
  • Bà nội trợ có – ý – định – đi – làm
  • Phụ nữ đang đi làm
  • Người phụ nữ của sự nghiệp

Thế giới của phụ nữ xoay quanh giữa gia đình và công việc, sự nghiệp. Thế nhưng phụ nữ hơn đàn ông ở chỗ có tài đa nhiệm rất giỏi. Họ xử lí rất tài tình những công việc phức tạp, đa chiều tại gia đình, nơi làm việc hoặc cả hai.

Vai trò của phụ nữ

Phụ nữ đóng ba trò chính:

Kẻ thu thập thông tin

Theo Martha Barletta, chủ tịch The Trendsight Group, quá trình ra quyết định của phụ nữ rất khác.

Hành trình mua hàng của đàn ông khá ngắn và đơn giản như một đường thẳng. Con đường của phụ nữ lại giống hình… xoắn ốc. Họ thường xuyên quay lại bước trước đó để thu thập thông tin mới và đánh giá lại rằng liệu đi tiếp là đúng hay sai.

Phụ nữ dành hàng giờ trong cửa hàng vật lí để xem xét chất lượng, giá cả. Họ lại dành hàng giờ khác để nghiên cứu trên không gian mạng. Trong khi đàn ông thường tìm kiếm và ra quyết định càng nhanh, càng đỡ tốn sức càng tốt.

Không chỉ nghiên cứu nhiều, phụ nữ còn thảo luận nhiều hơn về thương hiệu với bạn bè, gia đình và nhận trợ giúp từ người khác. Đàn ông chỉ muốn hoàn thành việc mua sắm. Phụ nữ lại muốn tìm một sản phẩm hoàn hảo, dịch vụ hoàn hảo hay giải pháp hoàn hảo.

Công tác tiếp thị của doanh nghiệp sẽ nhận lợi ích từ bản chất ưa thu thập thông tin này. Tất cả nỗ lực truyền thông tiếp thị và giáo dục (educate) thị trường sẽ gặp thuận lợi và ít gặp rủi ro đổ sông đổ biển. Phụ nữ chú ý đến mọi thông tin, tóm tắt lại một cách cực nhanh chóng và trình bày với người khác một cách gọn gàng.

Người mua hàng toàn diện

Phụ nữ trải nghiệm nhiều điểm tương tác trong hành trình mua hàng hình xoắn ốc của mình. Họ tiếp xúc với nhiều yếu tố để cân nhắc. Trước khi xác định rõ giá trị thật sự của sản phẩm, dịch vụ, họ suy xét tất cả mọi lợi ích có thể đem lại, không chỉ cho bản thân mà còn với gia đình.

Lợi ích về chức năng

Lợi ích về cảm xúc

Giá thành…

Không chỉ có vậy, phụ nữ còn để ý và lướt qua nhiều thương hiệu. Kể cả những thương hiệu kém nổi tiếng hơn nhưng tin rằng có giá trị cao hơn. Bởi vậy, họ vô cùng tự tin về sự lựa chọn cuối cùng của mình. Do đó, họ sẽ trung thành và giới thiệu lựa chọn đó cho cộng đồng.

Nhà quản lý gia đình

Hãy gọi phụ nữ bằng những mỹ từ “Giám đốc tài chính”, “Quản lý thu chi”, “Nhà quản lý tài sản” của gia đình. Họ là “thần giữ của” cho các món đồ gia dụng, món đồ giá trị lớn, đồng thời ảnh hưởng đến các sản phẩm khác, như hoạt động đầu tư và dịch vụ tài chính.

Theo báo cáo của Pew Research Center năm 2008, phụ nữ nắm quyền quyết định trong 41% gia đình Mỹ, trong khi 26% còn lại là đàn ông nắm quyền (33% còn lại là cân bằng).

Nếu bạn phản bác rằng Mỹ là quốc gia quá tiên tiến và xa xôi thì Agilearn xin lấy thêm thống kê từ quốc gia Đông Nam Á – Indonesia. Năm 2015, 74% phụ nữ của đảo quốc này quản lý tất cả chi tiêu trong gia đình, kiểm soát cả thu nhập của người chồng, mặc dù… chỉ 51% số này là có đi làm (theo MarkPlus Insight).

Không chỉ tại nhà, vai trò của phụ nữ đang lan rộng đến nơi làm việc. Cục thống kê lao động Mỹ công bố con số 41% – tỷ lệ nữ trong tổng số nhân viên có thẩm quyền quyết định mua bán cho người chủ của mình tại Mỹ (năm 2013).

Không cần bàn cãi, sức ảnh hưởng của phụ nữ trong xã hội đang lớn dần. Những vai trò thu thập thông tin, người mua hàng toàn diện và quản lí của gia đình là quá đủ để chứng minh phụ nữ là chìa khóa quan trọng để chiếm lĩnh thị trường trong thời đại 4.0.

Để tiếp cận và mở rộng thị trường, rõ ràng các doanh nghiệp cần vượt qua thử thách mang tên – quá trình đưa ra quyết định của phụ nữ.