Ebbinghaus tạo ra Đường cong quên lãng, Microlearning tạo nên Đường cong duy trì.

,

Hãy tạm quên đi Đường cong quên lãng của Ebbinghaus…

Hãy tạm thời quên đi những gì bạn biết về Đường cong quên lãng (Forgetting Curve). Bởi vấn đề quan trọng hơn với người học là lưu giữ được bao nhiêu thông tin (duy trì thông tin) chứ không phải là quên đi bao nhiêu.

Đường cong quên lãng dựa trên một thí nghiệm mà Tiến sĩ Hermann Ebbinghaus, một nhà tâm lý học người Đức, tiến hành vào những năm 1880. Ông thử ghi nhớ một số từ vô nghĩa và kiểm tra việc thu hồi thông tin của chính mình. Công trình được biết đến với cái tên Đường cong quên lãng dựa trên ảnh hưởng của thời gian và sự đánh rơi thông tin. 

Khái niệm Đường cong quên lãng thường bị áp dụng sai hoặc hiểu sai. Những biểu đồ gọn gàng đó – cho thấy người học lãng quên một tỷ lệ phần trăm cụ thể của những gì họ đã học được trong 24 giờ, 48 giờ, một tuần…

Chúng ta nên chú trọng vào một điều: Đừng quá quan trọng những gì người học quên mà là làm thế nào để đảm bảo họ ghi nhớ, giữ lại và có thể truy xuất thông tin từ não bộ trong ngữ cảnh phù hợp.

… và nghĩ về Đường cong duy trì

Đảm bảo rằng người học giữ lại những gì họ đã học và có thể sử dụng để cải thiện hiệu suất trong công việc. Việc tập trung vào Đường cong duy trì sẽ hữu ích hơn là phân tích quá nhiều về Đường cong quên lãng của người học.

Các nguyên tắc chính của việc học tập một cách khoa học:

Biến số quan trọng nhất

Yêu cầu người học phản ứng với các tín hiệu, lặp đi lặp lại, theo thời gian, trong nhiều bối cảnh khác nhau, là biến số quan trọng nhất trong việc thúc đẩy duy trì và chuyển giao lâu dài.

Khoảng cách thực hành

Hãy yêu cầu người học thỉnh thoảng nhớ lại và áp dụng thông tin nhiều lần vào công việc theo thời gian. Điều đó giúp chuyển thông tin vào bộ nhớ dài hạn,  củng cố kiến ​​thức và cùng với đó là thói quen áp dụng vào thực tiễn. Tất cả sẽ hỗ trợ tối ưu trong việc thu hồi và truy xuất thông tin trong khi việc học trở nên không quá nặng nề.

Kiến thức và kinh nghiệm là cực kỳ quan trọng

Học được những gì và bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đó. Mỗi người học có thể tạo ra ý nghĩa mới cho cuộc sống của bản thân và cho cộng đồng bằng cách áp dụng những gì đã học được.

Tinh gọn nhất là tốt nhất

Đặt áp lực yêu cầu người học nhớ lại thông tin sẽ dẫn đến việc họ quên mất mình phải chọn lọc những gì quan trọng nhất. Thông tin chính nên được chuyển vào bộ nhớ dài hạn, trong khi thông tin ít hữu ích hơn được lọc ra.

Điều này gợi ý rằng, để đạt được việc học tập và duy trì lâu dài, các buổi học và thực hành ngắn, thường xuyên sẽ giúp thực hiện công việc tốt hơn so với thực hành hàng loạt. Người học cần xem xét kiến ​​thức và xây dựng thành một hệ thống trực quan, đồng thời cá nhân hóa nội dung theo mục tiêu của mình. Nếu có thể, hãy kết hợp với tài liệu có liên quan và có khả năng áp dụng trong công việc, thì càng tốt. Những việc làm này giống như các khối tạo nên một Đường cong duy trì thành công.

Microlearning tạo nên Đường cong duy trì

Microlearning áp dụng những nguyên tắc dựa trên các bằng chứng học tập để đo lường mức độ thành thạo của mỗi người cùng tốc độ và chất lượng học tập của họ, giúp:

  • Chỉ ra những gì người học đã biết
  • Các yếu tố trong mục tiêu làm chủ của người học – những gì họ cần biết
  • Đo tốc độ và mức độ tự tin của người học
  • Tính toán xem người học có khả năng quên nhanh như thế nào hoặc có đang suy giảm khả năng duy trì hay không

Lộ trình học tập cá nhân

Hệ thống học tập với mô hình Microlearning sử dụng tất cả các thông tin này để truyền tải nội dung một cách hiệu quả đến từng người học, tạo ra một lộ trình học tập cá nhân hóa:

  • Người học tham gia vào những khoảng học tập ngắn (2 đến 5 phút) một hoặc vài lần mỗi ngày.
  • Các bài quiz cuối mỗi bài giúp người học kiểm tra, ghi nhớ một lần nữa kiến ​​thức và nâng cao khả năng chủ động.
  • Thay vì đem đến cùng một nội dung cho tất cả, hệ thống này cung cấp nội dung dựa theo và thích ứng với mục tiêu, chuyên môn của từng người học để giúp họ ngày càng tiến bộ.
  • Người học ghi nhớ kiến ​​thức một cách chủ động và có trải nghiệm học tập hấp dẫn, tránh việc học “vẹt” một cách thụ động.

Bởi vì nhu cầu và kiến ​​thức của mỗi người học là khác nhau, Đường cong duy trì của mỗi người học là độc nhất. Và Microlearning đủ linh hoạt để tạo ra Đường cong duy trì theo nhu cầu của từng cá nhân.

Giả sử, nếu bạn chuyển từ bán sản phẩm sang vị trí mới là người quản lý kho hàng, bạn sẽ cần áp dụng kiến ​​thức sâu rộng về sản phẩm để dự đoán và đáp ứng công việc. Bạn có thể chọn lựa những khóa học liên quan đến vai trò mới này.

Tóm lại, hãy tạm thời bỏ qua Đường cong quên lãng và không ngừng học hỏi với mô hình Microlearning để tạo nên Đường cong duy trì của riêng mình.

2 bình luận

Trackbacks & Pingbacks

  1. […] mỗi ngày – và sử dụng nguyên tắc lặp lại để đảm bảo tiến độ và duy trì thói quen. Hãy cung cấp chương trình đào tạo mà người học có thể học ở […]

  2. […] Với Microlearning, người học có thể được cung cấp những kiến thức mới và có thể đề xuất thêm chủ đề hoặc gia tăng mục tiêu học tập của mình bất cứ lúc nào. Bằng cách này, tất cả các nội dung mà người học cần sẽ trở nên bao quát và được củng cố vững chắc. Có thể nói rằng, Microlearning là phương pháp tối ưu nhất để cải thiện đáng kể khả năng duy trì việc học tập. […]

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *