Đặc điểm của một môi trường hỗ trợ tổ chức học tập

Với việc xây dựng tổ chức học tập, bạn sẽ thấy doanh nghiệp của mình có thể phát triển nguồn lực tốt như thế nào và dễ dàng điều chỉnh chiến lược, quy trình phù hợp ra sao. Nhưng để xây dựng được tổ chức học tập thành công, doanh nghiệp cần phải nghĩ đến yếu tố văn hóa, môi trường làm việc lý tưởng nhằm hỗ trợ và đẩy nhanh hiệu quả chuyển đổi.

Một môi trường hỗ trợ học tập có bốn đặc điểm khác biệt sau:

1. Tạo dựng tâm lý an toàn

Để việc học hỏi trở nên hiệu quả và liên tục, nhân viên không thể cứ lo sợ bị coi thường hoặc gạt ra ngoài lề nếu không đồng tình với ý kiến với đồng nghiệp hoặc cấp trên, hoặc khi đặt những câu hỏi ngây thơ hay đưa ra quan điểm mang tính thiểu số. Thay vào đó, họ phải được thoải mái bày tỏ suy nghĩ, ý kiến về những gì liên quan đến công việc.

2. Đánh giá cao sự khác biệt

Một tổ chức học tập thực sự là khi mọi người trở nên nhận thức hơn về các ý tưởng đối lập. Chính những ý tưởng ấy làm tăng tính cạnh tranh, ganh đua trong đội ngũ, khiến môi trường làm việc trở nên giàu năng lượng và động lực, làm nổi bật những suy nghĩ mới mẻ và ngăn ngừa sự thờ ơ, trì hoãn trong công việc.

3. Khuyến khích những ý tưởng mới

Học tập không chỉ đơn giản là để sửa chữa sai lầm và giải quyết vấn đề. Nhân viên nên được khuyến khích chấp nhận rủi ro và khám phá những điều chưa được kiểm chứng và chưa từng biết. chưa bao giờ nghĩ tới.

4. Dành nhiều thời gian để phản hồi

Nhân viên ngày nay bị ám ảnh rằng cấp trên luôn đánh giá mình bởi số giờ làm việc và các nhiệm vụ được hoàn thành. Họ không biết rằng, khi quá bận rộn hoặc quá căng thẳng vì deadline và áp lực công việc, khả năng suy nghĩ phân tích và sáng tạo bị tổn hại nghiêm trọng.

Họ trở nên hạn chế trong khả năng nhận ra vấn đề và rút ra kinh nghiệm để học hỏi. Một môi trường hỗ trợ học tập tạo điều kiện cho những khoảng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và khuyến khích nhân viên xem xét, chuẩn bị chu đáo cho mỗi giai đoạn trong quy trình, kế hoạch để đạt được mục tiêu lớn của tổ chức.

Để dẹp bỏ văn hóa đổ lỗi và im lặng về các lỗi lầm tại doanh nghiệp, các nhà quản lý cần đưa ra chính sách mới nhằm hạn chế những bản báo cáo vô tội vạ, khuyến khích thay thế các từ ngữ mang tính đe dọa như “điều tra sai phạm” bằng các từ ngữ ít nặng nề hơn như “phân tích sai sót”.

Về văn hóa, mọi người cần được khuyến khích đoàn kết, làm việc cùng nhau để đảm bảo tính an toàn, hạn chế rủi ro và đập tan “nỗi sợ bị đổ lỗi”. Tính hợp tác trong toàn tổ chức nên được tăng cường tối đa, các thành viên nên giao tiếp thường xuyên, cùng đưa ra lời khuyên nếu cần thay đổi hành động, chính sách và hệ thống.

Theo Harvard Business Review

 

 

 

 

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *