Ở bất kỳ đâu trên thế giới, các công ty khởi nghiệp là những tổ chức dễ bị tổn thương nhất trong giai đoạn đầu phát triển. Ở Việt Nam, tình hình dường như còn tồi tệ hơn khi những công ty này hiếm khi được tiếp cận với đào tạo khởi nghiệp. Hơn nữa, các công ty khởi nghiệp quá thường xuyên ưu tiên tính kỹ thuật của sản phẩm và có xu hướng quên đi tầm quan trọng của việc vận hành một doanh nghiệp thực sự.

Nhiều công ty khởi nghiệp chỉ tồn tại trong vòng 2 – 5 năm, chiến thắng vô số các cuộc thi dành cho startup và xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông về khởi nghiệp nhưng vẫn không hề có doanh thu và hiện tại không biết đang tồn tại ở đâu.

Với sự xuất hiện của đào tạo trên con đường phát triển, các công ty khởi nghiệp sẽ có thể giảm thiểu tối đa rủi ro và đi xa hơn để đạt được mục tiêu hoặc chỉ đơn giản nhận ra rằng việc kinh doanh của họ không đi đến đâu và đưa ra quyết định đúng đắn.

Thế nhưng, rất hiếm các công ty mới thành lập triển khai công tác đào tạo, khi mà thời gian, ngân sách và đội ngũ đều hạn chế so với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn hơn. Đối với họ, việc đầu tư ảnh hưởng trực tiếp này còn chưa thực sự cần thiết và thường bị hoãn lại. Trong những trường hợp hiếm hoi đào tạo dù có được thực hiện nhưng không đem lại hiệu quả và bị bỏ quên hoàn toàn chỉ sau một thời gian ngắn.

len-chien-luoc-dao-tao-rat-quan-trong-voi-cong-ty-khoi-nghiep

Lên chiến lược đào tạo rất quan trọng với công ty khởi nghiệp

Có thể hiểu rằng các chủ doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều việc đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc đào tạo nhân viên, thay vào đó là ưu tiên hơn vào việc tập trung gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải biết là đào tạo không chỉ tạo ra môi trường làm việc tốt hơn cho cả nhân viên và người quản lý mà khi được triển khai hiệu quả, có thể hoàn trả khoản đầu tư ban đầu trong thời gian dài qua việc gia tăng hiệu suất của từng cá nhân.

Nhân sự luôn là chìa khóa phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Và có rất nhiều lý do tại sao đầu tư liên tục vào đào tạo nhân sự sẽ đem đến lợi ích đặc biệt với những công ty khởi nghiệp.

Phát triển kỹ năng và quy trình trong công ty khởi nghiệp

Giai đoạn đầu thành lập công ty luôn căng thẳng và bận rộn. Nhân sự thích nghi với điều này bằng cách vượt qua các nhiệm vụ bằng bất cứ cách thức nào là điều tự nhiên. Những nhân viên không được đào tạo phương pháp bài bản thường sẽ sử dụng cách làm của riêng mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cách làm này ban đầu có vẻ thuận lợi bởi cảm giác cấp bách sẽ tạo ra năng lượng sáng tạo, nhưng điều này sẽ không đem đến hiệu quả lâu dài.

Ở Anh, thống kê cho thấy 49% người lao động không cảm thấy họ sở hữu đủ những kỹ năng phù hợp với công việc của mình, cho dù là những người ít hay nhiều kinh nghiệm.

Việc sử dụng lao động không hiệu quả hoàn toàn có thể diễn ra nếu tồn tại một khoảng cách về mặt kỹ năng giữa các nhân viên.

phat-trien-ky-nang-va-quy-trinh

Phát triển kỹ năng và quy trình

Những nhân viên kỹ năng tốt có nguy cơ không nhỏ phải gánh thêm khối lượng công việc của những người kém hơn (do không được đào tạo đầy đủ) để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ của cả tập thể.

Sử dụng lao động kém hiệu quả, đặc biệt với một công ty khởi nghiệp còn có thể tạo ra căng thẳng giữa các đồng nghiệp với nhau, tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.

Bằng cách đầu tư đào tạo nhân viên đúng cách, bạn đảm bảo rằng mỗi thành viên trong đội ngũ đều có những kỹ năng cần thiết và tạo ra giá trị ảnh hưởng tích cực tới hiện tại và tương lai.

Nâng cao năng suất

Đảm bảo rằng nhân viên của bạn được đào tạo đầy đủ và sở hữu bộ kỹ năng phù hợp không chỉ tăng cường hiệu quả trong công việc mà còn được chứng minh giúp cải thiện đáng kể năng suất cá nhân.

Năng suất cao luôn là vấn đề sống còn với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đối với những công ty mới thành lập – nơi việc tạo ra lợi nhuận càng nhanh chóng càng tốt có thể xác định liệu một công ty có tương lai hay không – năng suất có tác động thậm chí còn lớn hơn nhiều.

Đào tạo là một công cụ quan trọng để cải thiện, thậm chí là đột phá năng suất đội ngũ. Trên thực tế, đầu tư vào đào tạo nhân viên có thể mang lại kết quả năng suất cao hơn so với đầu tư vào nâng cấp các thiết bị hoặc tài nguyên. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng năng suất mỗi nhân viên đều gia tăng hơn 200% khi được đào tạo một cách toàn diện.

nang-cao-nang-suat-lao-dong

Nâng cao năng suất lao động

Mỗi nhân viên được đào tạo tốt là một tài sản vô cùng quý giá đối với bất kỳ công ty nào. Nhân viên có kiến ​​thức và sự tự tin (thường hai yếu tố này đi kèm với nhau) sẽ thực hiện các nhiệm vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Điều này mang đến lợi ích hữu hình trong đó rõ ràng nhất là gia tăng lợi nhuận. Rõ ràng, từng nỗ lực và sáng tạo của mỗi cá nhân sẽ tạo ra cơ hội cho việc mở rộng và phát triển doanh nghiệp trong tương lai.

Gia tăng sự trung thành của nhân viên

Giữ chân nhân viên là một quá trình tốn kém cả về tiền bạc lẫn thời gian, đặc biệt là khi một công ty đang ở giai đoạn đầu. Nhiều thống kê chỉ ra rằng một người chủ doanh nghiệp cần phải chi tiêu số tiền tương đương 6 – 9 tháng tiền lương của một nhân viên để tuyển dụng và huấn luyện người thay thế.

Đối với một tổ chức khởi nghiệp, điều này dẫn đến những tổn thất nghiêm trọng về tài chính và thậm chí trì hoãn việc mở rộng kinh doanh nếu không có sự thay thế nhân sự phù hợp.

Trong văn hóa khởi nghiệp, người ta thường quan niệm nhân viên mới nên tự mình học hỏi, thay vì chờ đợi tổ chức triển khai chương trình đào tạo dành cho mình. Mặc dù khuyến khích nhân viên chủ động là tốt, nhưng đây là một lý do chính dẫn đến sự ra đi của nhân viên trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp.

gia-tang-su-trung-thanh-cua-nhan-vien

Gia tăng sự trung thành của nhân viên

Đào tạo không chỉ quan trọng trong việc đảm bảo nhân viên cảm thấy tự tin với vai trò của mình, nó cũng giúp họ đảm bảo sự tiến bộ và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp đã chọn. Các nhân sự trẻ đặc biệt muốn chắc chắn về tương lai công việc hiện tại và liệu rằng người chủ của họ có ý định giúp họ đạt được mục tiêu hay không. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng 40% nhân viên không được đào tạo kỹ năng cần thiết sẽ rời khỏi tổ chức của mình ngay trong năm đầu tiên.

Để giúp đảm bảo nhân viên có những bước chuyển tiếp trong sự nghiệp tại công ty của bạn, điều quan trọng là phải đầu tư vào tương lai của họ. Bằng cách cung cấp các khóa đào tạo về các kỹ năng cần thiết, sự tiến bộ của nhân viên song hành cùng những đóng góp cho doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng và đem đến các tài sản cực kỳ giá trị.

Tạo ra môi trường hấp dẫn ứng viên

Mặc dù sự tách biệt lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là quan trọng, nhiều người vẫn cảm thấy cần phải duy trì sự kết nối với công việc, cấp trên và đồng nghiệp để cảm thấy hài lòng.

Điều này đặc biệt đúng với thế hệ Millennials và sinh viên mới tốt nghiệp, những con người trẻ trung, hiện đại và giàu nhiệt huyết. 59% trong số họ yêu thích và ưu tiên môi trường mang tính xã hội ở nơi làm việc hơn là một mức lương cao. Thúc đẩy loại môi trường này không chỉ có lợi cho nhân viên mà còn cho cả doanh nghiệp.

tao-ra-moi-truong-hap-dan-ung-vien

Tạo ra môi trường hấp dẫn ứng viên

Bằng cách sẵn sàng đầu tư vào đào tạo con người, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, bạn đang cho toàn xã hội thấy rằng nhân sự là yếu tố rất quan trọng đối với tương lai và thành công của công ty, thay vì đơn thuần chỉ là một con số trên bảng tính. Một môi trường như thế, không hấp dẫn ứng viên mới lạ!

Kết luận

Đào tạo rõ ràng là một giải pháp cho một số vấn đề của doanh nghiệp, nhưng đây vẫn là một yếu tố mà các công ty khởi nghiệp nhanh chóng lãng quên, và thường là thứ đầu tiên bị cân nhắc cắt giảm khi gặp khó khăn về thời gian và tài chính. Mặc dù việc tìm kiếm các chiến lược đào tạo phù hợp cho doanh nghiệp có thể mất nhiều thời gian nghiên cứu và triển khai, nhưng nên nhớ cuối cùng đó là một khoản đầu tư sẽ hỗ trợ bạn cả về tài chính và gặt hái lợi ích trong nhiều năm sau đó.

Nếu bạn muốn theo dõi các thông tin thú vị về đào tạo nhân sự trong công ty khởi nghiệp, hãy truy cập website Agilearn của chúng tôi nhé.