Nhắc đến việc tuyển dụng ứng viên chất lượng cao, chiến lược tuyển dụng mà công ty bạn sử dụng chỉ 5 năm trước thôi đã không còn hiệu quả khi áp dụng trong hiện tại. Sự khác biệt rõ rệt giữa các thế hệ trong môi trường làm việc như hiện nay dẫn tới việc ứng viên sẽ có những nhu cầu khác nhau và tìm kiếm những nhà tuyển dụng có thể đáp ứng những nhu cầu đó.
Tỷ lệ nhảy việc cao của nhân viên là một thực tế đáng tiếc đối với hầu hết các công ty. Nhưng có một số khía cạnh đáng xem xét của quy trình tuyển dụng của riêng bạn để giúp giảm thiểu tình trạng này và thu hút các nhân tài một cách dễ dàng hơn. Sau đây là một số khía cạnh như vậy:
1. Tối đa hóa chất lượng ứng viên bằng cách tăng cường cơ hội phát triển
Chắc chắn, những người xin việc đang tìm kiếm một công việc trước hết là để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong cuộc sống Tuy nhiên, phát triển sự nghiệp vẫn là ưu tiên tập trung hàng đầu. Ứng viên sẽ có cái nhìn tích cực đối với những công ty có quá trình phát triển sự nghiệp cho nhân sự tốt và thể hiện được điều này trên các kênh thông tin công khai. Họ cũng muốn đảm bảo sự nghiệp của mình sẽ phát triển dù chỉ ở lại với công ty của bạn chỉ trong một vài năm hay gắn bó lâu dài.
Các công ty đáp ứng nhu cầu này sẽ nắm trong tay thỏi nam châm thu hút những ứng viên xuất sắc nhất. Ví dụ, Apple đã đưa ra quyết định cung cấp tài trợ toàn bộ cho các lớp đào tạo thường xuyên mà nhân viên tham gia, vì họ biết điều này sẽ thu hút những nhân tài mà họ muốn.
Ngoài ra, nhiều nhân viên tin rằng được làm việc với một người lãnh đạo mạnh mẽ thậm chí còn quan trọng hơn vấn đề lương bổng. Một nghiên cứu được thực hiện bởi CareerBuilder toàn cầu cho thấy:
- 37% nhân viên đã nghỉ việc do người lãnh đạo yếu kém;
- Chỉ có 28% là do những bất bình trong các vấn đề liên quan đến tài chính.
2. Thu hút những con người tài năng nhất bằng việc tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh
Người lao động ngày nay luôn khát khao đạt được sự cân bằng giữa công việc làm việc và cuộc sống cá nhân. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều công ty đang cung cấp các lợi ích bổ sung giúp nhân viên của họ dễ dàng duy trì cân bằng cuộc sống – công việc một cách đầy tích cực.
Discovery cung cấp một trung tâm chăm sóc sức khỏe trong nội bộ công ty giúp nhân viên của họ được chăm sóc bởi bác sĩ ngay tại nơi làm việc mà không phải nghỉ làm để tới bệnh viện.
General Mills cung cấp ba tuần nghỉ phép cho toàn bộ nhân viên mới.
Kiva tổ chức chương trình “30 phút vui vẻ” hàng tuần. Tất cả thành viên cùng tham gia các trò chơi, âm nhạc sôi động và thưởng thức những món ăn miễn phí.
3. Minh bạch trong quá trình trước khi tuyển dụng
Bạn cũng cần nhớ rằng những ứng viên ngày nay có thể biết được một số lượng thông tin khổng lồ về doanh nghiệp của bạn – cả mặt tốt và mặt xấu. Một công ty càng trung thực và minh bạch , bạn sẽ càng thu hút được những tài năng xuất chúng nhất, đặc biệt đối với thế hệ Millennials.
Jeff Gunther, CEO của Meddius, nói rằng: “Nhân viên, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ muốn có sự minh bạch ngày càng cao trong nơi làm việc của mình”. Hiểu rõ tầm quan trọng, Meddius luôn công khai tất cả các mục tiêu hàng quý của bộ phận trên các kênh truyền thông.
Các công ty nên minh bạch, rõ ràng nhất có thể trong toàn bộ quá trình tuyển dụng. Hãy tạo ra những mô tả công việc chi tiết và chính xác, và thông báo cho người nộp đơn về bất kỳ loại kiểm tra lý lịch nào, chẳng hạn như hình sự, phương tiện truyền thông xã hội và tín dụng. Hầu hết các ứng viên đều không hoàn toàn thoải mái với các loại kiểm tra này, nhưng họ luôn dành sự tôn trọng cho các công ty thẳng thắn và trung thực.
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người xin việc có được thông tin tốt sẽ giảm 35% sự không hài lòng với thực tiễn tuyển dụng của các doanh nghiệp. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp của bạn trở thành miền đất hứa của các nhân tài.
4. Cho họ cơ hội để tạo sự khác biệt
Ngày nay, những gì hầu hết nhân viên trông đợi ở tổ chức không chỉ đơn thuần là thu nhập. Họ muốn được tích cực tham gia và tạo ra những tác động, thay đổi lớn trong công việc.
Trong nhiều năm, các công ty đã tận hưởng những lợi ích của việc mở rộng cơ sở khách hàng thông qua việc tích cực tham gia hoạt động cộng đồng và tài trợ cho các sự kiện địa phương. Những công ty này đồng thời khám phá ra rằng sự hỗ trợ cộng đồng này cũng mang đến cho họ cơ hội gặp gỡ những ứng viên tài năng ngày càng dễ dàng và thường xuyên hơn. Rốt cuộc, nhân viên muốn biết rằng liệu họ có đang tạo ra sự khác biệt không chỉ trong sự nghiệp, mà cả trong cộng đồng xã hội nơi mình làm việc và sinh sống.
Những chiến lược trên đây chắc chắn sẽ giúp công việc tuyển dụng và thu hút nhân tài – điều kiện hàng đầu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững – trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn bao giờ hết.
Nguồn: furstperson.com