Một kích cỡ KHÔNG thể vừa với tất cả

Không có hai người học nào giống nhau, nhưng doanh nghiệp lại thường sử dụng một chương trình đào tạo nhân sự cho mọi thành viên.

Nghe có vẻ tiện dụng bởi xét cho cùng, doanh nghiệp chỉ phải tạo ra một chương trình đào tạo duy nhất. Nhưng nếu nhìn một cách chi tiết, việc đưa mọi nhân viên của mình vào cùng một khóa đào tạo chẳng khác nào bắt họ mặc những chiếc áo đồng phục công ty có kích cỡ và kiểu dáng y chang.

Đối với một nhóm nhỏ, giải pháp ấy xem chừng chính xác.

Nhưng đối với đa số thì sao? Có thể quá lớn – một khóa học chứa đầy thông tin họ không cần hoặc đã biết. Có thể quá nhỏ – một khóa học rộng nhưng nông, thiếu các kiến thức quan trọng mà họ cần để thành công trong công việc. Dù thế nào, nó chỉ gây tốn kém và thiếu hiệu quả.

Chương trình đào tạo nhân sự lý tưởng phải cung cấp một giải pháp ưu việt. Nó giống như cho phép nhân viên tự đặt mua áo đồng phục từ một cửa hàng trực tuyến có sẵn với chatbot tuyệt vời.

Họ có chính xác thứ mình cần; mọi người đều sở hữu chiếc áo với màu sắc và logo của công ty, nhưng với các kích cỡ và kiểu dáng khác nhau phù hợp với dáng vóc của riêng mình.

Nói cách khác, đào tạo nhân sự phải cung cấp nội dung được điều chỉnh để đảm bảo sự phù hợp hoàn hảo cho từng người học.

Đào tạo nhân sự: Không chỉ là cá nhân hóa

Một số nền tảng học tập trực tuyến đưa ra một số mức độ “cá nhân hóa” nhưng không thay đổi nội dung bên trong. Có nhiều định nghĩa khác nhau về học tập thích ứng, nhưng đều tập trung vào nội dung và phương thức truyền đạt:

  • Trong một bài nghiên cứu, Learning Pear Pearson và EdSurge định nghĩa công cụ học tập thích ứng là những công nghệ giáo dục có thể phản hồi tốt tương tác thực của người học bằng cách hỗ trợ cá nhân một cách tự động.
  • Một bài báo của Forbes đã mô tả các công cụ đào tạo thích ứng là các hệ thống trực tuyến hoặc dựa trên máy tính, có thể sửa đổi cách thức truyền tải tài liệu.

Hãy cùng phân biệt giữa thích ứng và cá nhân hóa. Nhìn chung, cá nhân hóa là tĩnh trong khi đào tạo thích ứng năng động hơn:

  • Cá nhân hóa phù hợp với sở thích của người học, cung cấp và cho phép lựa chọn cách thức và môi trường học tập theo nhu cầu và mục tiêu nghề nghiệp riêng.
  • Đào tạo thích ứng phản ánh chất lượng và tính năng động của nội dung đào tạo. Một nền tảng đào tạo thích ứng cung cấp những nội dung khác nhau dựa trên đặc điểm của mỗi người – bao gồm mục tiêu, mức độ thành thạo để đảm bảo hiệu suất học tập. Điều này giúp người học tập trung vào nội dung liên quan đến lĩnh vực cần cải thiện và cung cấp tài liệu về các chủ đề cần thiết để đạt được trình độ chuyên môn cao hơn.

Lợi ích & rủi ro của đào tạo nhân sự kiểu một-và-chỉ-một

Warning sign

Ảnh: HR Daily Advisor

Một khóa học duy nhất

Sử dụng một khóa học duy nhất có lợi ích của nó: chỉ việc áp dụng một lần, sau đó không phải suy nghĩ lại. Điều này gây khó khăn khi:

  • Thông tin thay đổi, trở nên lỗi thời: Cập nhật một chương trình elearning lớn sẽ tốn nhiều thời gian và tốn kém; người học phải sử dụng nội dung lỗi thời và không đầy đủ trong nhiều tháng giữa các lần cập nhật.
  • Trong nhiều ngành công nghiệp, các học viên hàng năm được yêu cầu phải đạt lại chứng nhận.

Tất cả đều học cùng một nội dung

Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo phù hợp với năng lực?

  • Không phải tất cả người học đều cần phải tiếp thu và áp dụng kiến thức ở cùng một khối lượng hoặc mức độ. Thời gian đang bị lãng phí và hẳn nhiên họ sẽ thất vọng khi bị yêu cầu học những thứ mà mình không cần biết.
  • Không phải tất cả người học đều có xuất phát điểm giống nhau. Một số sở hữu kiến ​​thức, kỹ năng đáng nể, trong khi những người khác chỉ vừa mới bắt đầu.

Đào tạo kiểu một-và-chỉ-một

Việc đăng ký cho tất cả học cùng một khóa học thực sự rất dễ dàng. Quản lý có thể theo dõi ai đã hoàn thành khóa đào tạo và báo cáo với những người đứng đầu doanh nghiệp. Nhưng:

  • Tiếp nhận thông tin về việc học chỉ một lần không đảm bảo rằng nhân viên thực sự học được.
  • Hoàn thành khóa học không có nghĩa là người học hiểu, ghi nhớ và có thể áp dụng vào công việc.
  • Học viên có thể bỏ lỡ những cập nhật mới liên quan đến kiến thức từng học.

Tất cả đều hoàn thành

Tất cả người học đều thực hiện bài kiểm tra giống nhau, vì vậy các nhà quản lý có thể thông báo rằng mọi người đã tham gia khóa đào tạo và vượt qua bài kiểm tra. Vậy thì sao?

  • Khóa học toàn diện đó bao gồm hàng chục – có thể hàng trăm khái niệm, ý tưởng, quy trình, quy tắc. Có bao nhiêu câu hỏi trong bài kiểm tra? 20, 25 hay 30?
  • Nếu mọi người đều có cùng một câu hỏi, họ có thể dễ dàng ghi nhớ các câu trả lời. Ngay cả khi họ nhận được các câu hỏi ngẫu nhiên từ một nhóm lớn, bạn chỉ hỏi mỗi người học về một phần nhỏ của tài liệu. Đạt đủ điểm hoàn thành không có nghĩa là trang bị đủ kiến thức.

Kiểu đào tạo này không đem lại hiệu quả, không tiết kiệm chi phí và không hề hấp dẫn khi bạn đi sâu vào từng chi tiết một cách chặt chẽ.

Đào tạo nhân sự phải đáp ứng tốt mục tiêu học tập cá nhân

Đào tạo mục tiêu học tập

Đào tạo phải có cách tiếp cận hoàn toàn khác, phải nhìn người học theo phạm vi từng cá nhân. Việc sử dụng một chương trình đào tạo linh hoạt trên nền tảng như Agilearn sẽ đem lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với khối lượng kiến thức phong phú, bạn thiết kế và phát triển một khóa học trực tuyến toàn diện duy nhất – nhưng không cung cấp tất cả nội dung đó cho tất cả người học cùng một lúc.

Nội dung dễ dàng cập nhật

Nội dung được tạo ra dưới dạng các đơn vị ngắn có kích thước siêu nhỏ, tập trung vào từng mục tiêu học tập cụ thể. Hay nói cách khác, mỗi đơn vị bài học có thể tự đứng độc lập. Được tập hợp lại, các đơn vị tạo thành một chương trình học tập và duy trì hoàn chỉnh.

Với một hệ thống trực tuyến dựa trên nền tảng Microlearning, thật dễ dàng để cập nhật từng yếu tố riêng lẻ của nội dung. Việc thêm nội dung mới cũng dễ dàng không kém, cho dù mở rộng hay thêm khái niệm hoặc chủ đề mới vào những khóa học. Nội dung mới và cập nhật ngay lập tức được đưa vào và gửi đến người học, trong khi nội dung cũ, lỗi thời được lược bỏ.

Xóa bỏ lỗ hổng kiến ​​thức

Khi đào tạo nhân sự, cả người học và người quản lý của họ có thể cung cấp mục tiêu và nhu cầu của mình. Dựa vào đó, Agilearn tùy chỉnh nội dung học tập phù hợp nhằm loại bỏ lỗ hổng kiến ​​thức. Do vậy, người học không còn phải lãng phí thời gian cho những gì họ đã biết.

Microlearning cải thiện khả năng duy trì

Nhiều người học tham gia các khóa đào tạo hàng năm chỉ để đáp ứng các yêu cầu bắt buộc từ công ty và làm một bài kiểm tra cuối cùng, chỉ kiểm chứng được một lượng nhỏ nội dung. Sau đó, họ được chứng nhận đã hoàn thành.

Với Microlearning, người học có thể được cung cấp những kiến thức mới và có thể đề xuất thêm chủ đề hoặc gia tăng mục tiêu học tập của mình bất cứ lúc nào. Bằng cách này, tất cả các nội dung mà người học cần sẽ trở nên bao quát và được củng cố vững chắc. Có thể nói rằng, Microlearning là phương pháp tối ưu nhất để cải thiện đáng kể khả năng duy trì việc học tập.

Đào tạo nhân sự – Tổng kết

Trong bài báo đăng trên tạp chí Computer in Behavior năm 2018, các nhà nghiên cứu S. Hubalovskya, M. Hubalovskab và M. Musilek nhận thấy rằng đào tạo nhân sự dựa trên mô hình học tập trên đã cải thiện rõ ràng hiệu quả học tập của học viên.

Định nghĩa về hiệu quả học tập đã bao gồm xem xét cả tính chính xác trong công việc của người học và thời gian họ trả lời. Trong số hai người trả lời đúng, người trả lời nhanh hơn được coi là học tốt hơn. Rõ ràng, việc học không thể hiệu quả nếu chỉ hoàn thành các bài tập đơn giản, ngoài ra có thể gây mất động lực học tập.

Nói cách khác, cách đào tạo trên cho phép người học tập trung vào các khái niệm, phương pháp cụ thể và việc học trở nên hấp dẫn hơn. Thay vì lãng phí thời gian vào các những gì đã biết hoặc không cần thiết, người học có thể mở rộng kiến ​​thức mà tốn ít thì giờ và nỗ lực hơn. Từ đó, công việc không hề bị gián đoạn và đạt hiệu suất, kết quả vượt trội.

Việc hoàn thành sẽ trở nên vô nghĩa nếu người học không thể ghi nhớ kiến thức lâu dài và áp dụng nhanh chóng vào công việc. Hãy ngừng việc để tất cả nhân viên phải ‘mặc’ những ‘chiếc áo đồng phục’ có cùng ‘kích cỡ’ với nhau.