Có một lý thuyết hoặc nguyên tắc cực kỳ phù hợp và có thể có tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp F&B. Nguyên tắc đó mang tên Pareto (hay Nguyên tắc 80/20). Nếu được áp dụng vào doanh nghiệp F&B, có thể phát huy tối đa tiềm năng lớn lao của chuỗi nhà hàng bạn đang sở hữu.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1906. Nhà kinh tế người Ý, Vilfredo Pareto phát hiện ra rằng 80% đất đai ở nước mình chỉ thuộc sở hữu của 20% dân số. Điều này khiến ông ngày đêm suy nghĩ và khám phá. Ông nhận thấy rằng nguyên tắc này có thể được áp dụng cho rất nhiều trường hợp.

Một điều cơ bản: 20% thời gian bạn sở hữu tạo ra

80% kết quả bạn đạt được. Bạn muốn bằng chứng thực tế nguyên tắc này có th\ể áp dụng cho bản thân? Hãy nhìn vào tủ quần áo của mình. 80% những gì bạn mặc đến từ chỉ 20% số lượng quần áo trong tủ.

áp-dung-nguyen-tac-80-20-vao-F&B

Áp dụng nguyên tắc 80/20 vào F&B

Là chủ sở hữu hay người điều hành chuỗi nhà hàng, nếu bạn chấp nhận nguyên tắc này và áp dụng nó, Agilearn xin đảm bảo hiệu suất đạt được sẽ tăng vọt.

Thực tế, hầu hết các nhà hàng hiện nay lại có tỷ lệ ngược (thay vì 80/20 thì lại là… 20/80). Thay vào đó, họ tập trung vào những nhiệm vụ có rất ít tác động đến điểm mấu chốt, hay những gì quan trọng. Họ đang theo đuổi đồng xu và bỏ qua những tờ tiền polime.

Chi phí thực phẩm

Đây là một ví dụ tuyệt vời. Một chủ sở hữu dành hàng giờ để lập bảng báo giá từ năm nhà cung cấp. “Đừng nghĩ tôi đang sai, tôi tin rằng mình sẽ chọn ra mức giá tốt nhất”. Rõ ràng, chi phí chính là thứ gây ám ảnh nhất đối với chủ doanh nghiệp F&B.

Hãy sử dụng Quy tắc 80/20. Biết chi phí từng thứ trong mỗi mục. Hãy phân tích thực đơn thường xuyên! Bạn có biết rằng 80% lợi nhuận của bạn đến từ 20% thực đơn của mình? Nhìn vào các báo cáo sản phẩm. Tìm hiểu những mặt hàng đó đang cung cấp cho khách hàng. Bạn có một món ăn trong thực đơn với giá 500.000VNĐ và lần gần nhất bán được là 2 tháng trước? Bỏ nó ra khỏi menu – ngay bây giờ!

Đến đây, lại một vấn đề khác cần xem xét: 80% doanh số của bạn đến từ 20% số lượng chi nhánh. Tìm hiểu những gì khác nhau trong từng chi nhánh và xây dựng chương trình đào tạo chuẩn cho tất cả. Đào tạo đồng bộ sẽ tạo ra kết quả vượt trội.

chu-trong-vao-cong-tac-R&D

Chú trọng vào công tác R&D

Doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian để cải thiện kỹ năng của nhân viên. Có những nhà hàng rất chú trọng vào công tác R&D. Họ tạo ra một sân chơi cho đầu bếp: đầu bếp nhìn vào thực đơn hiện tại, hình dung ra những ý tưởng cải tiến mới và thực hiện. Tất cả diễn ra trong một chút thời gian tận dụng trước hoặc sau ca làm việc.

Nhân sự của F&B

Đây là yếu tố mà nhiều chủ sở hữu và nhà điều hành không tuân thủ theo Nguyên tắc 80/20. Khi chuyên môn nhân sự không đạt yêu cầu, họ ngay lập tức đăng tin tuyển dụng lên Internet để thay thế những nhân viên kém cỏi – cứ liên tục liên tục như vậy (F&B là một trong những lĩnh vực có tỷ lệ nhân viên ra/ vào cao nhất). Doanh nghiệp F&B liên tục phàn nàn về trình độ nhân sự.

Đổ lỗi cho nhân viên bao giờ cũng dễ dàng hơn là xem xét lại phong cách quản lý hoặc văn hóa doanh nghiệp. Tạo ra một nền văn hóa nơi học tập, phát triển cá nhân là tiêu chuẩn sẽ ngăn chặn sự chảy máu nội bộ đang diễn ra. Sử dụng Quy tắc 80/20 và tập trung vào việc cải tiến, duy trì chất lượng, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu không hề nhỏ.

thay-the-nhan-vien-kem-coi

Thay thế nhân viên kém cỏi

Tiếp thị

Giảm giá và phiếu giảm giá có thể thúc đẩy một số lượng khách, nhưng đó có phải những khách hàng tiềm năng? Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng những ưu đãi thực sự sẽ khiến khách hàng hâm mộ và trung thành với thương hiệu, qua đó quay lại thường xuyên hơn.

Giảm giá và khuyến mãi phiếu giảm giá hầu như chỉ thu hút những người tìm kiếm một món hời. Đa phần lượng khách hàng đó chỉ ‘trung thành’ với chương trình ưu đãi mà họ nhận được.

Chương trình khách hàng thân thiết là phần thưởng cho những khách hàng yêu thích giá trị mà thương hiệu mang đến. Họ được truyền một động lực để tiếp tục chi tiền để tận hưởng dịch vụ. Sử dụng Nguyên tắc 80/20 vào doanh nghiệp F&B, xem xét 20% khách hàng hàng đầu đang tạo ra doanh số cho doanh nghiệp. Đó mới chính là những mối quan hệ doanh nghiệp cần nuôi dưỡng.

Nhìn chung, có rất nhiều nguyên tắc và công cụ nổi tiếng mà những ông chủ doanh nghiệp cấp tiến sử dụng để gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nguyên tắc Pareto (nguyên tắc 80/20) là phương pháp điển hình không thể bỏ qua vào doanh nghiệ F&B và nếu hiểu, áp dụng triệt để, Agilearn đảm bảo doanh nghiệp F&B của bạn sẽ vươn lên một tầm cao mới!

tiep-thi-ban-hang

Tiếp thị bán hàng