Từ thành công của Parasite đến câu chuyện Truyền thông cho doanh nghiệp

, ,
Từ thành công của Parasite đến câu chuyện Truyền thông cho doanh nghiệp

Kỳ tích của điện ảnh châu Á! Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đã giành chiến thắng quá đỗi ấn tượng tại Lễ trao giải Oscar 2020 với 4 giải Oscar: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. Trên góc nhìn một chiến dịch truyền thông, hãy cùng Agilearn nghiệm ra một vài bài học dành cho doanh nghiệp.

Content is king

Giải Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc là quá thừa để minh chứng cho thành công của bộ phim về mặt nội dung.

Tuổi trẻ của bản thân đạo diễn Bong khi làm gia sư cho con của một gia đình giàu có chính là nguồn cảm hứng tạo nên kịch bản của Parasite. Chính trải nghiệm này giúp ông cảm nhận và đồng cảm sâu sắc về sự phân hoá giàu nghèo trong xã hội. 

Sau đó, Bong bàn giao cho nhà biên kịch tài năng đầy tâm huyết – Han Ji Won phát triển kịch bản. Hai nhân tài cùng nhau kết nối, biến ý tưởng thành nội dung kịch bản xuất sắc. 

Từ thành công của Parasite đến câu chuyện Truyền thông cho doanh nghiệp1

Nội dung là vua!

Bài học: 

Khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần:

  • Một chiến lược nội dung chuyên nghiệp, rõ ràng và đúng đắn. Bất kể bối cảnh xã hội, nội dung luôn là yếu tố cốt lõi để chinh phục và khiến khách hàng ghi nhớ. 
  • Nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và năng lực xử lý mọi tình huống, nhìn được nhân sự tiềm năng để hỗ trợ trong việc phát triển và biến ý tưởng thành hiện thực. Xây dựng nội dung không dễ làm một mình. Đó là sự cố gắng và hợp sức của tập thể.

Controversial is queen

Sự đối lập giàu – nghèo đẩy tình tiết lên cao trào, dẫn dắt mọi diễn biến cảm xúc và hành động của nhân vật. Nó được khắc họa vô cùng chân thực, rõ nét:

  • Một gia đình lao động nghèo trong căn hộ tầng hầm mặt tiền bằng kính, nhìn ra một khu phố đầy nhếch nhác, lúc nhúc và hỗn loạn.
  • Một gia đình giàu sang trong ngôi biệt thự biệt lập trên đồi. 

Và dĩ nhiên, trong suy nghĩ và hành vi của người giàu – kẻ nghèo, có những sự đối lập không hề nhỏ:

  • Park và vợ tỏ ra tử tế nhưng không thể che đậy những kỳ thị và thành kiến. Như đã nói, họ không thể chịu nổi cái thứ gọi là “mùi của người nghèo”.
  • Gia đình Ki Taek lại cho rằng sự giàu có khiến con người trở nên tử tế. Bạn có nhớ câu nói đầy ám ảnh của bà vợ: “Nếu tôi giàu, tôi cũng có thể trở thành một người tử tế. Tiền là một chiếc bàn ủi, nó có thể ủi phẳng phiu tất cả những nếp nhăn”?

Bài học: 

Hãy tạo nên hai phe đối lập trên các cộng đồng, cùng thảo luận hay tranh cãi về một chủ đề liên quan đến thương hiệu, chiến dịch càng nhiều càng tốt. Hiệu quả truyền thông sẽ vượt ngoài kỳ vọng của doanh nghiệp. 

Bạn còn nhớ với cuộc chiến giữa Milo và Ovaltine năm 2018 xoay quanh chủ đề “Nhà vô địch” chứ? 

Content is the king, and controversial is the queen.

Yếu tố con người

Hãy nể phục những người làm công tác casting trong Parasite, khi từng diễn viên với tài diễn xuất đỉnh cao đều là phiên bản hoàn hảo nhất cho nhân vật. 

Bài học: 

Yếu tố con người trong truyền thông cho doanh nghiệp ở đây là:

  • KOL, Influencer: những gương mặt đại diện của nhãn hàng, những người ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia vào chiến dịch của thương hiệu
  • Những nhà tiếp thị: đến từ nội bộ doanh nghiệp hay agency. 

Sự phối hợp nhịp nhàng, mối quan hệ cộng tác giữa họ là nền tảng cho một chiến dịch thành công. 

Chạm đến trái tim của đối tượng mục tiêu 

Muốn giành tình cảm của khán giả, phải chạm được cảm xúc của họ. Parasite phản ánh chính xác, chân thực vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại: sự phân hóa giàu nghèo. 

Sự đối lập trong cái đêm mưa bão khiến căn hộ tầng hầm của gia đình Ki Taek chìm ngập trong nước thải, biệt thự trên cao của gia đình Park yên bình và lãng mạn giữa mưa, cái bịt mũi của ông chủ vì “mùi” người nghèo gây nên bi kịch cho hai gia đình,… Tất cả đều đạt đến tầm nghệ thuật.

Bài học: 

Khi lên kế hoạch và phát triển ý tưởng, doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến insight của target audience. Từ đó đưa ra nội dung ý tưởng để chạm đến và lay động cảm xúc, nhu cầu của đối tượng khách hàng rồi tác động đến hành vi của họ.

Hãy nhớ, “insight” luôn là nguồn cảm hứng bất tận với mọi chiến dịch truyền thông.

Raising the bar – Vượt qua giới hạn

Parasite tập trung vào một vấn đề xã hội nhức nhối mà hiếm (hoặc rất ít) bộ phim đề cập: Sự phân biệt giai cấp, tầng lớp trong xã hội. Điều này tạo ra những trải nghiệm đầy bất ngờ và chưa tác phẩm nào thể hiện xuất sắc đến vậy. 

Bài học: 

Doanh nghiệp hãy khai thác những khoảng trống thị trường đầy giá trị tiềm năng (thị trường ngách) chưa được khai phá và giàu cơ hội để phát triển.

Thinking out box! Marketing là sáng tạo không giới hạn. Nếu bó hẹp tư duy và phương pháp, doanh nghiệp sẽ không bao giờ khám phá và nắm bắt được những cơ hội vốn dĩ ‘hiếm có khó tìm’.

Từ-thành-công-của-Parasite-đến-câu-chuyện-Truyền-thông-cho-doanh-nghiệp-2

Giới hạn là mục tiêu và nguồn cảm hứng, chứ không phải rào cản.

Từ nguồn cảm hứng Parasite, doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng đưa thương hiệu của mình lên hàng “siêu phẩm” chưa?

Hãy đồng hành cùng Giải pháp đào tạo số Agilearn, bởi Marketing cũng là chủ đề trong những giải pháp mà Agilearn cung cấp cho các doanh nghiệp: https://agilearn.vn/san-pham-cua-chung-toi/

 

2 bình luận
  1. Hung
    Hung says:

    Chả ăn nhập gì cả, đọc bài sượng quá, tác giả cố lồng ghép để SEO à?

    • Nguyễn Quang Huy
      Nguyễn Quang Huy says:

      Dạ anh Hung có thể phân tích chi tiết hơn được không để Agilearn đánh giá và điều chỉnh bài viết ạ. Agilearn muốn thông qua kỳ tích của Parasite để mang đến góc nhìn hữu ích dành cho truyền thông trong doanh nghiệp chứ không có ý định cố lồng ghép để SEO đâu ạ ^^

Comments are closed.