Tổ chức học tập là gì? (định nghĩa của P. Senge)

,
to-chuc-hoc-tap-peter-senge

Định nghĩa của Peter Senge về một tổ chức học tập là “Các tổ chức, nơi mọi người liên tục mở rộng khả năng của họ để tạo ra kết quả mà họ thực sự khao khát, nơi các kiểu tư duy mới và mở rộng được nuôi dưỡng, nơi mà khát vọng tập thể được giải phóng, và tất cả mọi người không ngừng cùng nhau học hỏi.

Trong bài viết này, Agilearn sẽ giới thiệu sơ lược về Peter Senge và định nghĩa của P. Senge về tổ chức học tập. Ở những bài viết về chủ đề Xây dựng tổ chức học tập sau đó, Agilearn sẽ tập trung vào các lập luận trong cuốn sách Nguyên lý thứ năm của ông.

Peter Senge

Vào tháng 9/10/1999, Peter M. Senge (1947-) được Tạp chí Chiến lược kinh doanh ca ngợi là “Chiến lược gia của thế kỷ” – một trong 24 người có “tác động lớn nhất đến cách chúng ta kinh doanh ngày nay”. 

Peter Senge đã dành nhiều công sức nghiên cứu cách các công ty và tổ chức phát triển khả năng thích ứng trong nhiều năm khi làm giảng viên cấp cao tại MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts). 

Ông cũng là chủ tịch sáng lập của Hiệp hội học tập theo tổ chức (SoL – Society of Organizational Learning). Các lĩnh vực đặc biệt quan tâm hiện nay của ông tập trung vào việc phân cấp vai trò lãnh đạo trong các tổ chức để tăng cường năng lực của tất cả mọi người để làm việc năng suất hướng tới các mục tiêu chung.

Cuốn sách Nguyên lý thứ năm (1990) đã đưa ông bước ra ánh đèn sân khấu thế giới và đưa khái niệm ‘tổ chức học tập’ trở nên phổ biến. Kể từ khi xuất bản, hơn một triệu cuốn đã được bán. Năm 1997, Harvard Business Review đánh giá đây là một trong những cuốn sách về quản lý hay nhất 75 năm qua.

Nguyên lý thứ năm - sách

Nguyên lý thứ năm – một trong những cuốn sách về quản lý hay nhất 75 năm qua.

Tổ chức học tập

Theo Peter Senge, tổ chức học tập được định nghĩa như sau:

Các tổ chức, nơi mọi người liên tục mở rộng khả năng của họ để tạo ra kết quả mà họ thực sự khao khát, nơi các kiểu tư duy mới và mở rộng được nuôi dưỡng, nơi mà khát vọng tập thể được giải phóng, và tất cả mọi người không ngừng cùng nhau học hỏi.

tổ-chức-học-tập-peter-senge

Nền tảng hình thành cơ bản cho những tổ chức như vậy là trong các tình huống thay đổi nhanh chóng, chỉ những người linh hoạt, thích nghi và năng suất mới có thể duy trì và phát triển vượt trội. Để điều này xảy ra, người ta cho rằng, các tổ chức cần phải ‘khám phá cách khai thác cam kết và khả năng học hỏi của mọi ngườimọi cấp độ’.

Trong khi mọi cá nhân đều có khả năng học hỏi, thì các mô hình, cấu trúc mà họ phải hoạt động, làm việc thường không tạo điều kiện tốt nhất cho sự phản hồi và tham gia. Hơn nữa, đa số thành viên trong các tổ chức thiếu các công cụ, ý tưởng, hướng dẫn để hiểu và xử lý tình huống gặp phải. Những tổ chức khao khát liên tục mở rộng năng lực để tạo ra tương lai của chính mình đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản giữa các thành viên.

Khi bạn hỏi bất kỳ ai về những gì hoàn hảo nhất trong một tập thể gắn bó, điều nổi bật nhất có lẽ là ý nghĩa của trải nghiệm. Mọi người sẽ nói về việc trở thành một phần của một cái gì đó lớn hơn chính họ, về sự kết nối, rộng lượng. Đối với nhiều người, trải nghiệm của họ trong tổ chức là thứ thực sự tuyệt vời và nổi bật nhất. Nó giống như những giai đoạn hiếm hoi trong cuộc đời mà con người được sống hết mình. Một số người thậm chí dành phần còn lại của cuộc đời để tìm cách làm sống lại tinh thần đó. 

Đối với Peter Senge, học tập thực sự đi vào trái tim của con người. Nhờ đó, chúng ta có thể tự làm mới bản thân. Điều này áp dụng cho cả cá nhân và tổ chức. Học để tồn tại và phát triển. Học tập để thích nghi với môi trường và cuộc sống không ngừng biến đổi. Học tập rất quan trọng và thực sự cần thiết. Trong một tổ chức học tập, việc học tập phải được nuôi dưỡng, kéo dài qua từng thế hệ thành viên, để không ngừng nâng cao năng lực và tạo nên những thành tựu tuyệt vời.

 

 

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *