Thúc đẩy động lực của nhân viên trong thời đại tự động hóa

thuc-day-dong-luc-nhan-vien-trong-thoi-tu-dong-hoa

Sự dần chiếm lĩnh cuộc sống loài người của robot, mối đe dọa từ tự động hóa, sự phát triển thần kỳ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những lỗ hổng cực lớn về kỹ năng và khả năng thích nghi với sự thay đổi ở thế hệ nhân viên hiện tại.

Có vô vàn bài viết hiện nay nói về tác động của tự động hóa. Điều này có thể khiến đa số cảm thấy nản lòng. Riêng chúng tôi lại có một cái nhìn lạc quan hơn về thời đại tự động hóa.

Đầu tiên, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều công việc được tạo nên. Nghiên cứu cho thấy lượng công việc mới hoặc được biến đổi đổi bởi một số xu hướng tự động hóa và lao động sẽ vượt xa số công việc bị mất đi trong giai đoạn 2016-2030. 

Doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần phải đảm bảo rằng tác động của sự mất việc làm được giảm thiểu bằng các sáng kiến trong huấn luyện – ​​đào tạo. Chúng ta đã thấy một số công ty dẫn đầu trong việc phát triển kỹ năng con người cho các vai trò mới.

Thứ hai, tính chất công việc và nơi làm việc sẽ phát triển theo những cách mà chúng tôi tin rằng có thể ảnh hưởng tích cực đến động lực của nhân viên. Điều này là một tín hiệu tốt. Nhân viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết để làm việc và cống hiến hơn.

thuc-day-dong-luc-nhan-vien-tu-dong-hoa-agile

Ảnh: mckinsey.com

Tại sao chúng tôi lại nói con người sẽ có nhiều động lực hơn trong tương lai gần:

Tự động hóa sẽ loại bỏ sự buồn tẻ, giúp cho công việc và học tập trở nên hấp dẫn hơn. Rất ít công việc biến mất hoàn toàn. Thực sự chỉ có 1% công việc được tạo thành từ các hoạt động tự động hóa hoàn toàn. Sự thay đổi chỉ đến trong một số thành phần của công việc. 

Các công nghệ tự động hóa, bao gồm RPA, trí tuệ nhân tạo (AI) và robot vật lý có khả năng thay thế một phần ba hoạt động hiện tại trong hơn 60% tất cả các công việc. Tự động hóa hoạt động được coi là tốt nhất bao gồm công việc vật lý và dự đoán, thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu. 

Tự động hóa giúp loại bỏ những vấn đề rắc rối và quá phức tạp. Những gì còn lại cho nhân viên là giải quyết, biến đổi và sáng tạo – yếu tố con người vượt trội hơn máy móc. Các khảo sát cho thấy công nhân coi tự động hóa là cơ hội tối ưu thời gian để có thể đóng góp nhiều hơn. Những gì họ cống hiến trở nên ý nghĩa hơn.

Thiết kế lại công việc dựa trên tự động hóa thúc đẩy văn hóa làm việc dựa trên nhóm và linh hoạt hơn. Bởi công việc đang thay đổi, các công ty đang tận dụng sự thay đổi này như một cơ hội để thiết kế lại quy trình kinh doanh và quy trình công việc theo cách cho phép con người làm việc, phối hợp hiệu quả cùng sự trợ giúp của máy móc. 

Nhiều người cũng đang cấu hình lại thiết kế tổng thể và không gian làm việc để thúc đẩy sự hợp tác rộng lớn hơn và ít phân cấp hơn, dẫn đến việc thiết lập dựa trên nhóm nhiều hơn và cách làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt. Nhân viên có quyền tự chủ cao, làm việc có ý thức, mục đích to lớn và đóng góp nhiều hơn cho tổ chức. 

Điều này dĩ nhiên gia tăng động lực, thúc đẩy công việc. Theo đó, một công ty viễn thông ở New Zealand đã đạt được hơn 30 điểm eNPS sau khi thành lập các nhóm Agile. Nhờ đó, công ty dần thu hút và đưa về những nhân tài xuất sắc.

Tự động hóa làm tăng nhu cầu về những kỹ năng xã hội và quản trị cảm xúc tại nơi làm việc. Trong nhiều thế kỷ, các tổ chức luôn yêu cầu con người làm việc và hành động như những cỗ máy. Giờ đây, công nghệ cho phép tự động hóa phần lớn những công việc mang tính “máy móc”. Con người giờ đây làm những việc thực sự mang tính chất “con người”. 

Nhận thức cao, cảm xúc xã hội, sáng tạo, đổi mới, giao tiếp, đàm phán, lãnh đạo, khả năng thích ứng, thấu cảm sẽ trở thành những năng lực hàng đầu trong thời đại này. Khi các kỹ năng thiên về ‘sự kết nối’ này tăng lên, sự tương tác sâu sắc bên trong con người cũng phát triển. 

Một công ty công nghệ đa quốc gia đã trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng qua bằng cách xem sự học hỏi và đồng cảm như là tài sản quan trọng để mở khóa cho sự đổi mới và quan hệ đối tác bên ngoài.

Sau tất cả, chúng tôi tin rằng động lực của nhân viên sẽ được thúc đẩy đáng kể. Quan trọng, doanh nghiệp cần phải biết cách nắm bắt cơ hội và nghiêm túc hành động để nhân viên trở nên có động lực, tự chủ làm việc, đạt hiệu suất cao mà không cần sự thúc đẩy hay giám sát liên tục. 

Nguồn: mckinsey.com 

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *