Phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên

phat-trien-ky-nang-mem-nhan-vien

Môi trường công việc ngày càng trở nên phức tạp. Để tạo nên hiệu quả kinh doanh đột phá., các doanh nghiệp bắt buộc phải tăng cường và mở rộng các sáng kiến trong việc phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên.

Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đã, đang và sẽ thay đổi đáng kể tính chất công việc. Nhân viên phải tinh chỉnh các kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc – những thứ máy móc không thể làm chủ. Để khuyến khích, nhà quản lý phải điều chỉnh cách đánh giá, huấn luyện và đào tạo những kỹ năng mềm cho người lao động như kỹ năng hợp tác, giao tiếp và tư duy phản biện.

Giá trị của việc phát triển kỹ năng mềm là không cần bàn cãi. Cùng với đó là xem xét tác động của tự động hóa và AI đến nơi làm việc trong tương lai. Nhưng chính xác thì kỹ năng mềm là gì và làm thế nào các tổ chức có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm, thường được định nghĩa là kỹ năng phi kỹ thuật cho phép chúng ta tương tác hiệu quả và hài hòa với những người xung quanh. Kỹ năng mềm rất quan trọng trong môi trường doanh nghiệp. Nó tác động mạnh mẽ đến văn hóa, tư duy, thái độ và hành vi. 

Những kỹ năng mềm quan trọng và phổ biến:

  1. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán nâng cao
  2. Kỹ năng giao tiếp và sự đồng cảm
  3. Kỹ năng lãnh đạo và quản lý
  4. Tinh thần kinh doanh và chủ động
  5. Khả năng thích ứng và kỹ năng học tập liên tục
  6. Kỹ năng giảng dạy và đào tạo

(Đọc thêm: https://agilearn.vn/2019/12/17/ban-da-bao-gio-nghe-noi-ve-ky-nang-suc-manh/)

Điểm khác biệt quan trọng trong sự thay đổi kỹ năng trên quy mô lớn giữa hiện tại và quá khứ, bao gồm cả quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp sang sản xuất là sự cấp bách đối với những người lao động trong việc sở hữu và vận dụng những kỹ năng này.

Theo một cuộc khảo sát của McKinsey, việc nâng cấp kỹ năng cho nhân sự là mối quan tâm và ưu tiên hàng đầu đối với 80% các giám đốc điều hành trên toàn thế giới. Việc trang bị, phát triển kỹ năng mềm cho lực lượng lao động trong vòng 5-10 năm tới là yếu tố then chốt. Đó cũng là yêu cầu và đòi hỏi cấp thiết từ hàng chục triệu lao động (gồm cả lao động trung niên) tại các quốc gia tiên tiến.

Doanh nghiệp có thể tạo điều kiện phát triển bằng cách nào?

Phát triển những kỹ năng mềm cần thiết và đảm bảo tính hiệu quả không đơn giản là chỉ sản xuất những chương trình đào tạo. Thay vào đó, các công ty còn phải thay đổi nhân viên cả về quy trình làm việc và hành vi của họ, một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Đang có một sự chênh lệch lớn về khoảng cách trình độ giữa các nhân viên. Do đó, ‘đánh giá’ là bước đầu tiên và rất quan trọng. Doanh nghiệp thường thiếu các cơ chế đánh giá và chứng nhận mang tính hệ thống. Các phòng nhân sự phải được trang bị một khuôn khổ và xác định các tiêu chí để đánh giá từng cá nhân một cách chính xác nhất.

Ví dụ, một số doanh nghiệp châu Âu đang sử dụng sáng kiến “stepping stone” của Google để xây dựng một nền tảng kỹ thuật số giúp người lao động đánh giá các kỹ năng mềm. Người lao động có thể nhận biết thế mạnh, nhu cầu phát triển của bản thân, từng bước tiếp cận các khóa đào tạo cụ thể và đạt được chứng nhận.

Doanh nghiệp cần xây dựng những chương trình học tập kết hợp giữa học tập truyền thống với các giải pháp học tập số hóa để cung cấp các kiến thức, phương pháp có thể dễ dàng áp dụng và hỗ trợ trực tiếp vào công việc. 

Con người luôn quyết tâm làm những việc được treo thưởng khi hoàn thành. Đó vốn là một bản năng tự nhiên. Để khuyến khích mọi người không chỉ tích cực học các kỹ năng mềm mà còn duy trì lâu dài, việc khen thưởng là rất quan trọng. 

Một công ty tư vấn lớn gần đây đã tạo ra một loạt huy hiệu kỹ thuật số để thưởng cho những người hoàn thành chương trình đào tạo. Giống như sự thay đổi màu đai lưng cho võ sĩ, những huy hiệu này đóng vai trò chứng nhận rằng người đó đang dần trở thành một chuyên gia trong một kỹ năng nhất định. Qua đó, nhân viên hào hứng và tích cực trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng chính.

Do nhu cầu quan trọng trong hiện tại và tương lai đối với các kỹ năng mềm, chỉ đào tạo nội bộ thôi là chưa đủ.

Hãy đảm bảo rằng những nhân viên mới đã sẵn sàng với các kỹ năng quan trọng nhất vào ngày đầu tiên bước chân vào doanh nghiệp. Đừng ngần ngại đưa kỹ năng mềm vào yêu cầu tuyển dụng. Hãy thực hiện những cuộc phỏng vấn có cấu trúc, trong đó nêu các câu hỏi thật chi tiết, rằng “công việc và kinh nghiệm sống trong quá khứ đã đóng góp gì cho bạn ngày hôm nay?”. Hoặc các bài kiểm tra đánh giá tình huống, theo đó, người phỏng vấn đưa ứng viên vào một tình huống giả định cụ thể và hỏi ứng viên sẽ đối phó như thế nào.

Việc đào tạo và nâng cấp kỹ năng mềm chắc chắn sẽ tác động tích cực đến công cuộc phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Năng suất lao động cao hơn và kết quả kinh doanh được cải thiện. Bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng biến động. Các tổ chức phải liên tục tăng cường và mở rộng những sáng kiến phát triển nguồn lực để hiệu quả kinh doanh cũng như vị thế của mình được duy trì và tăng trưởng mạnh mẽ.

Nguồn: McKinseyHow to develop soft skills

 

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *