Báo động nạn thăng chức ở các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh

,
bao-dong-nan-thang-chuc-o-cac-doanh-nghiep-tang-truong-nhanh

Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh sẽ cần gia tăng số lượng nhân sự nhanh chóng, và đặc biệt quan tâm về bổ sung lực lượng quản lý trung gian. Các nhân sự có kiến thức chuyên môn vững vàng, gắn bó với doanh nghiệp sẽ được tiến cử, sắp xếp vào đội hình quản lý, tuy nhiên chưa có kinh nghiệm về quản trị và điều hành đội nhóm. 

 
Đó là hiện tượng “nạn thăng chức” tại các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh, số lượng quản lý nhiều nhưng không đi kèm chất lượng phát triển.

Trong một bài viết gần đây trên Harvard Business Review, có đến 32% kết quả không tốt trong công việc của nhân viên xuất phát từ kỹ năng quản lý kém của người quản lý. Con số này đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của các nhà quản lý kém trong một tổ chức. 

 
Những đặc điểm thường được trích dẫn của một người quản lý tồi là thiếu giao tiếp, quản lý vi mô và những kỳ vọng không rõ ràng. Việc giải quyết tốt những đặc điểm này có thể tạo ra tinh thần làm việc và nâng cao năng suất tổng thể của tổ chức.

1. Thiếu giao tiếp

Khi một người quản lý không giao tiếp với nhân viên của mình chính xác những gì được mong đợi ở họ, điều đó dẫn đến sự hiểu lầm và làm sai lệch chiến lược của công ty. Nhà quản lý không phải là điều khiển người khác làm gì, mà là tối đa hóa toàn bộ tiềm năng của người nhân viên. Như cách, Giám đốc điều hành HP, Meg Whitman từng nói “Bạn có thể cải thiện cơ sở hạ tầng của mình và triển khai nhiều kế hoạch từ HQ, nhưng bạn sẽ không đạt được bất kỳ tiến bộ nào trừ khi bạn có thể giành được trái tim và tâm trí của mọi người”.  Điều quan trọng là mọi người kết nối với kế hoạch và được trao quyền để thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực của họ. 

Những cuộc họp kém chất lượng cũng là cảnh báo nguy hiểm cho hệ quả của “nạn thăng chức”. Các cuộc họp triền miên và mang đến rắc rối, chiếm dụng thời gian của nhân viên thay vì giúp họ cải thiện ngay lập tức các dự án hiện tại. Từ đó, các cuộc họp trở thành rắc rối cho nhân viên, gây mất giảm sự tập trung và giảm năng suất làm việc của họ. Lỗ hổng cơ bản trong giao tiếp không phải là không có đủ các nhà điều hành phát triển chiến lược chuyên nghiệp, mà nằm ở người quản lý mới thực thi kém và thiếu giao tiếp..

2. Kỳ vọng không rõ ràng

Những kỳ vọng không rõ ràng là một tác động nhân quả của giao tiếp không hiệu quả. Không làm cho kỳ vọng rõ ràng sẽ cản trở khả năng của nhân viên để hoàn thành thành công một nhiệm vụ và thiếu sự công nhận rất quan trọng  trong công việc. Khi một nhà quản lý thường xuyên thông báo các tuyên bố sáo rỗng, chẳng hạn như “hãy tập trung vào các ưu tiên chính, và quan trọng là đảm bảo kế hoạch đạt được mục tiêu kỳ vọng”, họ đang mặc định rằng mọi nhân viên đều ở cùng một suy nghĩ như họ. Họ không nhận ra rằng tất cả mọi người không chia sẻ cùng một định nghĩa về nhiều khái niệm trong công việc. Truyền đạt hiệu quả kỳ vọng là một đặc điểm quan trọng mà các nhà quản lý phải có. Khi các nhà quản lý dành thời gian để giải thích ý nghĩa của chúng, cả hai đều đạt được một sự thống nhất rõ ràng và minh bạch trong công việc, giúp nhân viên biết rõ định hướng, điều mình cần đạt được, cần tập trung, cần phát huy

3. Quản lý vi mô

Một hệ quả của nạn thăng chức nữa là Quản lý vi mô, nơi mà người quản lý hầu như đảm nhận vai trò của một nhân viên được thuê để làm. Thiếu kỹ năng điều hành, các nhà quản lý có xu hướng quản lý vi mô, làm pha loãng năng suất của chính họ. Hơn thế nữa, quá trình quản lý vi mô làm cản trở bất kỳ hình thức phát triển nhân viên nào và tạo ra một môi trường tiêu cực, nơi mà nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào sự hiện diện của người quản lý. Khi điều này xảy ra, nó có xu hướng đi theo một trong hai cách. Những thành viên trong nhóm với ý tưởng lớn, kỹ năng và kiến ​​thức chất lượng sẽ loại bỏ, trong khi những người ở phía còn lại trở thành trọng lượng chết của văn phòng. Chờ người quản lý nói cho họ biết phải làm gì.

Theo một bài báo của Forbes, các nhà quản lý đang đối mặt với những thách thức mới tại nơi làm việc. Số hóa và thích ứng công nghệ tại nơi làm việc, thế hệ Millennial và tỷ lệ doanh thu cao của nhân viên, tất cả đều tác động đến cách lãnh đạo. Nạn thăng thức có thể vẫn còn hiện hữu trong nhiều tổ chức, hoặc trong nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình phát triển doanh nghiệp, điều cần thiết là các doanh nghiệp phải học cách đầu tư vào những người tài giỏi, đánh giá cao đội ngũ tài năng của tổ chức và khuyến khích các thành viên trong nhóm theo dõi các cách để cải thiện công ty bằng cách đào sâu đường ống tài năng. Hơn nữa, các nhà điều hành phải hoàn toàn cởi mở trong việc đưa ra và nhận phản hồi từ các đồng nghiệp và nhân viên của họ. 

Nguồn: impraise.com và entrepreneur.com

Quang Kiên dịch

 

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *