Microlearning Gamification: Không chỉ là trò chơi

Microlearning-Gamification-Không-chỉ-là-trò-chơi

Khi người học không tích cực tham gia vào quá trình đào tạo, các nhà thiết kế elearning hãy sử dụng loại pháo hạng nặng: microlearning gamification.

Mọi người đều thích chơi game, phải không? Thêm các yếu tố trò chơi vào nội dung đào tạo sẽ thúc đẩy người học dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập – dẫn đến kết quả tốt hơn.

Việc thúc đẩy động lực, tích cực tham gia học tập phức tạp hơn rất nhiều. Không chỉ là thêm bảng xếp hạng, trao chứng chỉ và một số hoạt động tương tác hào nhoáng.

Tập trung vào kết quả

Mục tiêu thực sự không chỉ là khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn để chơi các trò chơi huấn luyện.

Mục tiêu thực sự là giúp họ học một cách thành thạo – và lưu giữ nội dung đào tạo lâu dài.

Một số loại cơ chế trò chơi góp phần làm cho người học cảm thấy hấp dẫn, gắn kết lâu hơn và sâu sắc hơn với nội dung. Điều quan trọng là, cơ chế trò chơi phải được áp dụng đúng cách.

Đưa trò chơi vào nội dung học tập hoặc thêm đồ họa hào nhoáng để tăng tính tương tác không làm tăng cường sự ham học hỏi. Bởi chỉ sau một thời gian, sự mới lạ dần biến mất và người học có thể cảm thấy buồn tẻ, nhàm chán.

Cơ chế trò chơi phải gắn chặt với nội dung, giàu ý nghĩa và là một phần của trải nghiệm đào tạo có liên quan. Người học sẽ không thấy lãng phí thời gian của mình.

Cơ chế: Trò chơi… mà không chỉ là trò chơi

Microlearning-Gamification-Không-chỉ-là-trò-chơi-1

Ảnh: Ottolearn

Một số gợi ý để sử dụng hiệu quả cơ chế gamification:

  • Thúc đẩy người học bằng cách cung cấp nội dung giúp họ giải quyết vấn đề hoặc thực hiện công việc tốt hơn. Đảm bảo rằng nội dung đào tạo có liên quan – đừng lãng phí thời gian của họ vào kiến thức họ đã biết (hoặc không cần biết).
  • Sử dụng các cơ chế như cấp độ và huy hiệu để tăng cường ý nghĩa, làm chủ nội dung – người học không chỉ cảm thấy mình đã hoàn thành một phần của khóa đào tạo.
  • Thêm các bài tập tương tác để thêm giá trị và tăng cường chất lượng học tập. Hãy hỏi họ những câu hỏi dựa trên kịch bản được xây dựng kỹ lưỡng để họ có thể áp dụng những gì vừa học được.
  • Tôn trọng quyền tự chủ của người học bằng cách cho phép họ đặt ra các mục tiêu học tập có ý nghĩa và đi theo con đường học tập của riêng mình – sử dụng thiết bị đa dạng, chủ động thời gian và tốc độ đào tạo.
  • Thách thức người học cải thiện hiệu suất – và cung cấp cách thức đánh giá sự tiến bộ hướng tới mục tiêu học tập của riêng mình – thay vì chỉ sử dụng bảng xếp hạng nhằm tạo ra sự cạnh tranh giữa các cá nhân hoặc đội nhóm.
  • Cung cấp thông tin phản hồi trong suốt trải nghiệm học tập. Điều này giúp người học dễ dàng nhận ra lỗi sai và học hỏi, đồng thời củng cố kiến thức.

Microlearning là nền tảng phân phối lý tưởng

Tạo ra ý nghĩa, tính hấp dẫn là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng.

Bước tiếp theo là cung cấp chương trình đào tạo đó sao cho thật lôi cuốn và cung cấp quyền tự chủ cho người học.

Microlearning chính là giải pháp hàng đầu. Cung cấp trải nghiệm học tập cá nhân và thích ứng với mỗi người học. Người học sẽ học một cách thật hứng thú với chỉ vài phút mỗi ngày – và sử dụng nguyên tắc lặp lại để đảm bảo tiến độ và duy trì thói quen. Hãy cung cấp chương trình đào tạo mà người học có thể học ở bất cứ nơi đâu và sử dụng bất kỳ thiết bị nào.

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *