L&D làm gì để nhân viên yêu thích học tập?

L&D cần làm gì để nhân viên yêu thích học tập

Trong bối cảnh nền kinh tế thay đổi nhanh chóng từng ngày từng giờ, yêu cầu về sự linh hoạt và khả năng thích nghi trở nên lớn hơn bao giờ hết. Năng lực học tập liên tục trở thành lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Bài toán với đội ngũ L&D là làm sao để tinh thần học tập liên tục ấy trở thành văn hóa của tổ chức và quan trọng hơn là được thực hiện bởi mỗi nhân viên trong tổ chức. Bí mật nào ẩn giấu sau sự thành công trong thúc đẩy nhân viên học tập? 

Hiểu người học của mình

Thế hệ Millennials (thế hệ Y) chính là lực lượng lao động chính trong các doanh nghiệp hiện nay. Thế hệ Y mong muốn doanh nghiệp cung cấp cơ hội học tập tại môi trường làm việc. Họ muốn các bài học ngắn, nội dung cập nhật và có thể học trên các thiết bị di động. Thế hệ này cũng đặc biệt không thích việc học chính quy, họ thích việc học hỏi hàng ngày, liên tục, bất cứ khi nào họ cần. Họ cũng yêu thích việc thảo luận với những người xung quanh, học hỏi từ cộng đồng, thay vì học một mình.

Kiến thức có tính ứng dụng mới là kiến thức hữu ích

Có rất nhiều loại kiến thức khác nhau, nhưng đối với những người đi làm hay người trưởng thành nói chung, kiến thức giá trị là những kiến thức thực sự có tính thực tiễn, giúp giải quyết một vấn đề cụ thể trong công việc của họ. Bên cạnh đó, chỉ khi kiến thức liên quan trực tiếp đến những gì chúng ta cần, ta mới có kết nối và nghiêm túc đối với việc học chúng. 

Khảo sát được thực hiện đối với gần 200 nhân viên của một doanh nghiệp đã học khóa “Quản trị cảm xúc” trên Agilearn cho thấy 80% người học đánh giá kiến thức trong bài học của Agilearn giúp học có thể áp dụng ngay vào công việc. 

Hình thức thể hiện quan trọng ngang với kiến thức

Một nội dung hay nếu không được thể hiện hấp dẫn cũng sẽ không thể lấy được sự hài lòng và hứng thú từ người học. Khi công việc bận rộn thường yêu cầu sự nghiêm túc và đôi khi gây căng thẳng thì những bài học theo cách giảng truyền thống, ít tương tác và sáng tạo sẽ không bao giờ là thứ mà các nhân viên của bạn lựa chọn. Với hình thức hoạt hình hóa (animation) thú vị, thể hiện như những câu chuyện với ví dụ minh họa hấp dẫn, việc học trở nên nhẹ nhàng, thư giãn hơn rất nhiều.

Điều này được xác nhận bởi trải nghiệm của người học trên Agilearn, 84% người học cảm thấy những bài học trên hệ thống Agilearn được thể hiện thú vị, hấp dẫn, truyền tải tốt nội dung khiến họ hứng thú hơn trong việc học.

Đa dạng thiết bị và dễ sử dụng

Việc học được trên đa dạng các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động là những điều người học rất coi trọng. Bởi nó mang đến tính tiện lợi cao, tiết kiệm thời gian và phù hợp với thói quen sử dụng di động hiện nay. 90% người học trên Agilearn đánh giá việc học tập được trên đa dạng thiết bị là điều mà họ ưu tiên.

Bằng chứng rõ ràng về sự hài lòng của người học khi được đáp ứng nội dung mang tính thực tiễn, bài học được minh họa hấp dẫn, và sử dụng đa dạng thiết bị là NPS (chỉ số đo lường độ hài lòng của khách hàng) của khóa học “Quản trị cảm xúc” rất cao, đạt hơn 60%. 

Khi nội dung học tập được minh họa hấp dẫn, và có thể truy cập linh hoạt trên các thiết bị, nhân viên được tạo điều kiện tối đa để học tập. Đồng thời kiến thức mang tính ứng dụng thực tiễn cao giúp họ dễ dàng áp dụng, nhanh chóng thấy được tác động đối với công việc của mình. Học tập sẽ trở thành một phần hữu ích khi song hành với công việc thực tế và dần trở thành văn hóa được thực hiện thường xuyên của doanh nghiệp.