Đánh giá hiệu quả đào tạo. Thật đơn giản!

,
lam-the-nao-de-danh-gia-hieu-quả-dao-tao

Đào tạo là một phần quan trọng không thể thiếu của bất kỳ tổ chức nào. Nó không những giúp cho nhân viên thực hiện được công việc của mình, mà còn đóng vai trò quyết định đối với mức độ hiệu quả và năng suất của một tổ chức. Do đó, điều quan trọng là bất kỳ khóa đào tạo nào cũng cần xác định được mục tiêu rõ ràng trước khi thực hiện và có các đánh giá khi việc đào tạo hoàn thành để xác định được mức độ hiệu quả của nó.

Mặc dù về mặt giá trị (con số) việc đánh giá hiệu quả đào tạo có vẻ khá đơn giản, nhưng khi bạn bắt đầu xem xét tiếp cận chi tiết sẽ đối mặt với những câu hỏi khó. Ví dụ như: “Bạn có nên đánh giá (hiệu quả đào tạo) dựa vào việc người học có nhớ được những gì bạn dạy họ hay không? Hay bạn nên căn cứ vào việc họ áp dụng các kiến thức vào thực tiễn như thế nào? Nếu nó diễn ra rất muộn (sau khi đào tạo), bạn phải tính như thế nào? Liệu có dễ hơn khi chỉ đánh giá lợi tức đầu tư (return on investment) mà chương trình đào tạo được giao? 

 

May mắn thay, chúng ta không phải vật lộn với những câu hỏi hóc búa này, bởi vì đã có người làm điều ấy. Bốn cấp độ đánh giá đào tạo của giáo sư Donald Kirkpatrick đã cung cấp cho chúng ta một cơ sở để đánh giá đào tạo thỏa mãn được những câu hỏi khó khăn này. Các cấp độ đánh giá hiệu quả đào tạo bao gồm:

1) Phản ứng (Reaction) – Người học nghĩ và cảm nhận gì khi tham gia đào tạo.

2) Học tập (Learning) – Mức độ lưu giữ và ghi nhớ của người học về các kiến ​​thức được đào tạo tốt như thế nào.

3) Hành vi (Behaviour) – Người học đã đưa, áp dụng kiến ​​thức được học vào thực tế như thế nào.

4) Kết quả (Results) –  Tổng thể những tác động của chương trình đào tạo.

Trong môi trường làm việc, những nội dung này có thể tương ứng với việc xem xét: nhân viên đã được đào tạo tốt như thế nào;  họ đã lưu giữ, ghi nhớ kiến ​​thức nào để phục vụ cho vai trò của mình; cách họ sử dụng kiến ​​thức để thực hiện vai trò của họ như thế nào và việc đào tạo đã tác động như thế nào tới năng suất hoặc lợi nhuận chung của công ty.

Đóng góp chính trong đánh giá hiệu quả đào tạo mà e-learning( học tập trực tuyến) có thể mang lại chính là việc duy trì kiến ​​thức. Trên thực tế, có vẻ đơn giản để ghi nhận được phản ứng của nhân viên với hoạt động đào tạo, hay theo dõi xem họ đã áp dụng vào thực tế như thế nào và tổng hợp những ảnh hưởng của nó phản ánh trong hoạt động của công ty. Tuy nhiên việc đánh giá duy trì kiến thức từ hoạt động đào tạo đòi hỏi cần kiểm tra sau đó và liên lục, sẽ rất mất thời gian để đánh giá được.

Các nền tảng học tập trực tuyến như Agilearn xây dựng việc đánh giá duy trì kiến ​​thức gắn với quá trình học tập. Người học được cung cấp và thực hiện các bài tập ngắn để củng cố kiến thức đang học, bằng cách đưa ra các câu trả lời, họ đã cung cấp phản hồi tức thì về hiệu suất học tập và hiệu quả đào tạo. Xa hơn nữa, bài đánh giá tổng kết cuối chương trình cũng giúp cung cấp và phổ biến lại các thông tin kiến thức tương ứng.

Lợi ích kinh doanh của những đánh giá này là nó cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về một góc độ đánh giá học tập và đào tạo mà trước đây có thể đã bị bỏ qua. Với việc bổ sung cái nhìn sâu sắc đó cùng với việc xem xét các phản ứng, hành vi và kết quả, có thể giúp doanh nghiệp hình dung được bức tranh tổng quan về hiệu quả đào tạo và thấy được vị trí cần thực hiện và cải thiện việc đào tạo của mình.

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *