5 ví dụ về Chuyển đổi đào tạo ITL sang đào tạo hỗn hợp hoặc trực tuyến hiệu quả

5 ví dụ về Chuyển đổi đào tạo ITL sang đào tạo hỗn hợp hoặc trực tuyến hiệu quả

Đánh giá xem đâu là cách đúng đắn khi chuyển đổi chương trình đào tạo với giảng viên – ILT (Instructor-Led Training – Đào tạo với Giảng viên) sang dạng đào tạo trực tuyến (online training) hoặc đào tạo hỗn hợp (blended training) quả là một thách thức. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn cách có thể quản lý sự chuyển đổi này thành công với 5 ví dụ.

Mặc dù Blended training- đào tạo hỗn hợp mang lại những lợi thế vượt trội đáng kể so với ITL, nhưng tác động của nó lại phù thuộc rất lớn vào việc bạn có kết hợp đúng cách hay không. Nó phụ thuộc vào một số yếu tố căn bản, mà 2 yếu tố hàng đầu là:

  • Bản chất nội dung của chương trình có phù hợp để cung cấp dưới định dạng một chương trình đào tạo hỗn hợp hoặc đào tạo hoàn toàn trực tuyến hay không.
  • Mức độ cần thiết của người hướng dẫn, có cần họ để tác động tới nhiệm vụ và kết quả học tập hay không. 

Tại EI Design, chúng tôi tiếp cận bằng cách tập trung vào xác định và giữ lại các khía cạnh nội dung quan trọng trong từng phiên học tập và đánh giá xem khía cạnh nào phù hợp và hiệu quả hơn để chuyển đổi sang cung cấp trực tuyến. Do vậy, việc chuyển giao đào tạo hỗn hợp sẽ hướng tới một trong các mô hình:

Mô hình 1

Phần lớn các nội dung đặc thù sẽ triển khai trực tiếp , tức là đào tạo ILT,  một phần nhỏ sẽ triển khai trực tuyến.

Mô hình 2

Sự kết hợp phân bổ đều giữa một nửa đào tạo ILT và một nửa đào tạo trực tuyến.

Mô hình 3

Phần lớn đào tạo trực tuyến và tập trung ít hoạt động đào tạo ITL.

Trước khi đi tìm các yếu tố để thực hiện sự chuyển đổi này một cách hiệu quả, chúng ta hãy cùng xem xét định nghĩa và những lợi ích của phương pháp đào tạo hỗn hợp.

Blended training- đào tạo hỗn hợp là gì?

Đào tạo hỗn hợp (Blended training hoặc Hybrid training) là sự kết hợp các kỹ thuật học tập khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất từ ​​cả hoạt động đào tạo với Giảng viên hướng dẫn (ILT) và đào tạo trực tuyến (eLearning hay mLearning).

Trong những năm gần đây, việc chuyển đổi từ hình thức đào tạo ILT sang đào tạo hỗn hợp hoặc hoàn toàn trực tuyến có xu hướng tăng lên đáng kể và khá ổn định. Các yếu tố kích hoạt tốc độ tăng trưởng của việc chuyển đổi  hình thức đào tạo từ ILT sang đào tạo hỗn hợp hoặc trực tuyến gồm:

  • Các tổ chức có nhu cầu duy trì cùng một mức ngân sách nhưng mong muốn mở rộng đối tượng tiếp cận và rút ngắn thời gian triển khai đào tạo, với thông điệp xuyên suốt.
  • Người học muốn tự học với không gian và nhịp độ riêng trên thiết bị cá nhân kể cả khi đang di chuyển.

Vậy, những lợi ích chính khi chuyển đổi từ việc đào tạo ITL hiện thời sang đào tạo hỗn hợp hoặc đào tạo trực tuyến là gì?

Như chúng tôi từng đề cập, việc có áp dụng chuyển đổi đào tạo hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của người học và tổ chức. Dưới đây là một số lợi ích cho người học cũng như doanh nghiệp khi chuyển đổi đào tạo:

Lợi ích đối với người học

  • Người học có thể chủ động, kiểm soát tốt hơn việc học. Họ có thể tự quyết định và học theo tốc độ của riêng (chứ không phải theo sát tốc độ chương trình được dẫn dắt bởi người hướng dẫn dùng chung cho một nhóm học tập).
  • Họ có quyền truy cập vào các tài nguyên học tập trực tuyến kể cả khi họ bỏ lỡ mất nội dung các phiên ILT.
  • Họ có thể dùng các tài nguyên trực tuyến để tham khảo sau khi chương trình ILT đã kết thúc.
  • Các nền tảng học tập trực tuyến cung cấp trong đào tạo hỗn hợp có các tính năng cộng tác với người hướng dẫn và bạn học mà người học có thể tiếp tục dùng sau khi phiên học tập đã kết thúc.
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tác động của đào tạo hỗn hợp cao hơn so với các phiên đào tạo với giảng viên ILT về mức độ duy trì đối với tài khoản học tập.

Lợi ích đối với các tổ chức

  • Tiếp cận được nhóm đối tượng rộng hơn trong thời gian ngắn hơn.
  • Thêm vào đó, chuyển đổi đào tạo ILT sang đào tạo kết hợp hoặc đào tạo trực tuyến giúp rút ngắn thời gian đào tạo. (Ví dụ: một hội thảo trực tiếp 4 ngày có thể được chuyển đổi thành đào tạo kết hợp: hội thảo 1 ngày và phiên trực tuyến 4 giờ).
  • Khi đào tạo hỗn hợp, người hướng dẫn có thể sử dụng các đánh giá từ nội dung trực tuyến và nhận định được mức độ tác động của chương trình nhanh hơn.
  • Việc duy trì kết nối với người học trên hệ thống trực tuyến giúp người hướng dẫn có thể tiếp tục yêu cầu và thúc đẩy các nỗ lực học tập sau khi phiên học đã kết thúc.
  • Các nội dung trực tuyến trong đào tạo hỗn hợp cung cấp các chiến lược học tập hấp dẫn như microlearning, lộ trình học tập, học qua các trò chơi, học tập xã hội, v.v. Việc kết hợp các phương pháp này sẽ giúp đảm bảo việc học tập được gắn kết chặt chẽ và tiếp tục được tạo điều kiện. 

Làm sao để xác định khi nào bạn nên chọn tham gia đào tạo hỗn hợp hoặc đào tạo hoàn toàn trực tuyến?

Đánh giá xem khi nào chọn đào tạo hỗn hợp và khi nào chọn đào tạo hoàn toàn trực tuyến phụ thuộc vào một số khía cạnh. Đó là:

  • Bản chất của chương trình đào tạo ILT hiện tại: Có thể đạt được tác động, kết quả tương tự với hình thức đào tạo thay thế hay không?
  • Phản hồi của người học: Liệu họ đã sẵn sàng tham gia học tập hoàn toàn trực tuyến? Hay họ thích tiếp cận với một chương trình hỗn hợp hơn?
  • Các khía cạnh hỗ trợ công nghệ hiện thời của bạn có sẵn sàng để quản lý việc đào tạo hỗn hợp hay không?
  • Đã có các hệ thống hỗ trợ cần thiết dành cho người hướng dẫn để họ quản lý việc đào tạo hỗn hợp hay chưa?

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy xem xét một số nhu cầu đào tạo doanh nghiệp điển hình thường sẽ dẫn tới yêu cầu chuyển đổi đào tạo.

Tôi đưa ra 5 ví dụ cho thấy cách chúng tôi đã chuyển đổi hình thức đào tạo từ ITL sang hỗn hợp cho 5 đơn vị khác nhau. Để tăng thêm động lực, các phương pháp pha trộn khác biệt hoặc sử dụng trực tuyến hoàn toàn đã được lựa chọn cho từng tình huống cụ thể. 

  1. Đào tạo định hướng và nhập môn cho nhân viên (Induction And Onboarding Training)

Loại chương trình này chắc chắn phải là một dạng đào tạo hỗn hợp. Bạn có thể xác khối lượng đào tạo trực tuyến tùy thuộc vào khả năng quản lý của mình. Ví dụ một tổ chức có lượng nhân sự không đồng đều và phân bố rộng về mặt địa lý sẽ nhận thấy việc sử dụng đào tạo trực tuyến nhiều hơn sẽ có lợi. Tương tự, với đào tạo quản lý cấp cao và các chuyên viên, sự pha trộn giữa hoạt động huấn luyện và cố vấn là vô cùng quan trọng giúp bổ sung hiệu quả cho đào tạo trực tuyến. 

Ví dụ:

Đối với đào tạo định hướng và nhập môn cho nhân viên, chúng tôi đã chuyển từ định dạng hoàn toàn ILT sang đào tạo hỗn hợp.

Phần trực tuyến

Các nội dung trực tuyến có định dạng đặc trưng là microlearning (phần lớn là video) kèm theo hướng dẫn khám phá thông qua các tương tác đơn giản và trực quan.

Phần hướng dẫn

Toàn bộ hành trình học tập được chia thành nhiều giai đoạn. Khi mỗi giai đoạn kết thúc, sẽ có các phiên hỗ trợ (hướng dẫn). Phần này tập trung vào tóm tắt nội dung, củng cố và gia tăng tương tác với các đồng nghiệp và nhân sự cấp cao hơn.

  1. Đào tạo sử dụng Công cụ hoặc Ứng dụng phần mềm

Nội dung này có thể chuyển đổi thành chương trình đào tạo trực tuyến đầy đủ. Sau đó, người học có thể thực hành trên công cụ thực tế. Bạn có thể tùy chọn việc tổ chức các buổi thực hành với sự hỗ trợ của người hướng dẫn.

Ví dụ:

Chúng tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp dưới đây, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của ứng dụng và sự sẵn có của huấn luyện viên để tổ chức lại chương trình.

Phần trực tuyến

Phần trực tuyến thường dùng mô hình “Teach, Try, and Test” ( Dạy, Thử nghiệm, Đánh giá) để làm rõ các đặc tính quan trọng của phần mềm.

Phần hướng dẫn

Cùng lúc với việc học trực tuyến, người học có thể chuyển qua thực hành trên công cụ thực. Ngoài ra trong cùng một buổi thực hành được hướng dẫn bởi chuyên gia, vẫn có thể diễn ra một buổi đánh giá trực tuyến khác.

  1. Đào tạo tuân thủ (luật pháp, quy định và chính sách)

Nội dung này cũng có thể được chuyển đổi thành một chương trình đào tạo trực tuyến đầy đủ. Đồng thời với đào tạo trực tuyến, bạn có thể gia tăng tác động bằng cách kết hợp sử dụng Công cụ hỗ trợ hiệu suất- PST (Performance Support Tools). Các PSTs có thể được dùng để củng cố thông điệp chính và cung cấp động lực cần thiết để người học hướng tới thay đổi hành vi như mong muốn.

Ví dụ

Để đào tạo tuân thủ nội bộ về Bảo mật thông tin, chúng tôi đã chọn cách tiếp cận hoàn toàn trực tuyến.

Phần trực tuyến (dành cho đào tạo chính thức)

Chúng tôi đã tạo một khóa học trực tuyến về An toàn thông tin.

Hỗ trợ hiệu suất (để giúp kích hoạt thay đổi hành vi cần thiết)

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng khóa học trực tuyến có thể không đủ để đáp ứng yêu cầu tuân thủ. Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường thêm Công cụ hỗ trợ hiệu suất – PST cung cấp cho người học trong 60 đến 90 ngày sau khi đào tạo chính thức. Trong đó có một danh sách nhắc nhở về các yếu tố cần chú ý và củng cố cho việc học tập chính.

  1. Đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên nghiệp

Nội dung này cần được xử lý thông qua định dạng đào tạo hỗn hợp với một tỷ lệ đáng kể các tài nguyên học tập trực tuyến. Nó sẽ được tăng cường bởi hình thức học tập xã hội hoặc kết hợp (social or collaborative learning) và cần có một quy ước về huấn luyên và cố vấn đi kèm.

Ví dụ

Trong trường hợp này, mặc dù phần chính của khóa đào tạo ( Kiến thức tài chính cho vận động viên) triển khai trên lớp học, chúng tôi đã số hóa trải nghiệm thông qua một ứng dụng cho phép người hướng dẫn theo dõi tổng thể lớp học, cũng như chia sẻ hướng dẫn và biểu mẫu trực tuyến cho các thành viên.

Phần trực tuyến

Tất cả các tài nguyên học tập ( khung hoạt động ILT, hướng dẫn cho người trình bày và người tham dự, và tài liệu, biểu mẫu cho các hoạt động trong lớp) được cung cấp trực tuyến.

Phần hướng dẫn

Giảng viên sẽ sử dụng ứng dụng để truy cập tài nguyên trên thiết bị ( máy tính) và quản lý các phiên học tập (hầu như trong cùng một lớp).

  1. Đào tạo kỹ năng mềm

Nội dung này cũng có thể triển khai qua hình thức đào tạo hỗn hợp với phần lớn nội dung trực tuyến.

Ví dụ

Trong trường hợp này, chúng tôi đã ghi lại các buổi đào tạo (về Quản lý dự án) và sử dụng chúng để tạo ra phiên bản đào tạo Kỹ năng trực tuyến.

Phần trực tuyến

Thay vì sử dụng định dạng đơn giản, người hướng dẫn trình bày trên các Slide bài giảng, chúng tôi đã sử dụng định dạng video tương tác để trình bày các nội dung gần gũi hơn.

Phần hướng dẫn

Trọng tâm của các phiên đào tạo, hướng dẫn được chuyển thành các hội thảo hỗ trợ cùng hướng dẫn của chuyên gia, người học cùng nhau tập trung vào việc áp dụng, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, liên hệ thực tiễn, v.v.

Như bạn thấy đó, việc chuyển đổi đào tạo ITL sang đào tạo hỗn hợp hoặc hoàn toàn trực tuyến có thể áp dụng cho hầu hết các nhu cầu của bạn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần xem xét các yếu tố chính khi quyết định chuyển đổi. Chúng bao gồm: bản chất của nội dung đào tạo là gì, liệu định dạng đào tạo mới có đem lại tác động tương tự hoặc tốt hơn không. Ngoài ra bạn cần đánh giá sự sẵn sàng của tổ chức và người học đối với việc chuyển đổi sang hình thức đào tạo mới.

Với tất cả các khía cạnh này, bạn sẽ có đánh giá đúng đắn để quyết định có chuyển đổi việc đào tạo ITL sang hỗn hợp hoặc trực tuyến hay không.

Nguồn: Asha Pandey – eidesign.net