2020: Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho thế hệ Millennials

,
Xây-dựng-môi-trường-làm-việc-lý-tưởng-cho-Millennial

Theo cuộc khảo sát hơn 10,455 người thuộc thế hệ Millennials của Deloitte, 43% sẵn sàng bỏ việc sau 2 năm. Tỉ lệ Millennials có khả năng rời bỏ công việc sau hai năm cao gấp 2 lần so với Gen X. Một bài toán khó cho những doanh nghiệp muốn xây dựng lực lượng lao động trung thành.

Bánh xe lực lượng lao động tiếp tục lăn và chuyển dịch đến một thế hệ trẻ trung, đầy tài năng và khao khát. Agilearn muốn nhắc đến Millennials (1980-1995) – những người chiếm một nửa lao động hiện tại và 75% sau 5 năm nữa. Điều này đặt ra  thách thức mới và doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thay đổi để thu hút nhân tài.

Năm 2020 sẽ chứng kiến 5 thế hệ cùng nhau làm việc trong những doanh nghiệp lớn. Từ thế hệ truyền thống đến Baby Boomers, Gen X, Millennials (Gen Y) và Gen Z. 

Millennials (1980-1995) sẽ tạo nên 75% lực lượng lao động vào năm 2025 (dự báo của Catalyst). 

Xây-dựng-môi-trường-làm-việc-lý-tưởng-cho-thế-hệ-Millennials

Lương thưởng

Những người trẻ này tin rằng tiền bạc là tiêu chí quan trọng nhất để đảm bảo cuộc sống. Theo khảo sát do Deloitte thực hiện năm 2018, lương thưởng là yếu quan trọng nhất mà Millennials xem xét khi ứng cử tại một công ty.

Tuy nhiên trong nền kinh tế tự do hiện tại, lương thưởng không còn là yếu tố chính giữ chân Millennials lâu tại doanh nghiệp khi môi trường cung cấp nhiều cơ hội việc làm tạm thời với mức lương vô cùng hấp dẫn. 

Deloitte đã khảo sát 10,455+ người thuộc thế hệ Millennials và 43% sẵn sàng bỏ việc sau 2 năm, cho thấy độ trung thành rất thấp. So với Gen X, tỉ lệ Millennials có khả năng rời bỏ công việc sau hai năm cao gấp đôi. Điều này đồng nghĩa với bài toán khó đặt ra cho các doanh nghiệp muốn xây dựng lực lượng lao động trung thành.

Sự linh hoạt

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là sự linh hoạt, về thời gian, địa điểm làm việc, công việc cụ thể và phương thức tuyển dụng (chiếm 50%).

Giờ đây mọi người có thể ở nhà hay đến một quán cà phê để hoàn thành công việc với sự phát triển của công nghệ. Văn phòng dần trở nên nhàm chán và gò bó. Nơi làm việc lý tưởng theo Millennials phải giàu cảm hứng và hỗ trợ công việc tối đa. 

Có một mối tương quan giữa sự linh hoạt với năng suất và sự tận tụy trong công việc. Deloitte đã so sánh mức độ nghiêm túc giữa những Millennials có sự linh hoạt cao và những người bị gò bó nhiều hơn. Những nhân viên được “tự do” lại quan tâm tới đạo đức hành vi và danh tiếng công ty hơn hẳn những người bị “ràng buộc”. Thật bất ngờ!

Thế hệ Millennials là những người có cái tôi rất cao. Sự linh hoạt (trong tầm kiểm soát) là một công cụ tốt để Millennials cảm thấy mình được tôn trọng và thỏa mãn, từ đó hài lòng và gắn bó hơn.

Cơ hội học tập

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Millennials là những người nhận thức rõ nhất tầm quan trọng của quá trình biến đổi nền kinh tế. Tuy nhiên, chỉ có 36% Millennials sẵn sàng về mặt kiến thức và kỹ năng để đối mặt với những thay đổi. 

Điều này có thể xuất phát từ tâm lý bất an của đa số các Millennials trong quá trình trưởng thành khi được cha mẹ bao bọc quá mức. Khi lớn lên và đối mặt với thế giới thực, họ nhanh chóng bị choáng ngợp và mặc cảm tự ti.

Tuy nhiên doanh nghiệp không nên quá lo lắng. Thế hệ này sở hữu tinh thần sẵn sàng học hỏi. 48% khi ứng tuyển mong muốn được cung cấp cơ hội học tập tại môi trường làm việc. Họ thể hiện rõ ràng mong muốn được rèn luyện.

Dù không quá mới mẻ, nhưng để tạo môi trường phù hợp cho Millennials, tạo điều kiện mở rộng kỹ năng nghề nghiệp cũng như các kỹ năng mềm vẫn luôn là cách thức hiệu nghiệm.

Văn hóa tích cực 

Millennials luôn mong muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Từ quản lý cấp trên đến đồng nghiệp đều cần phải thấu đáo, cởi mở, tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân..

Doanh nghiệp xây dựng được văn hóa tích cực sẽ thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài hơn. Doanh nghiệp cần xem xét thực hiện những thay đổi về cấu trúc, ứng dụng các giải pháp minh bạch và hướng đến thông tin. 

Lãnh đạo doanh nghiệp cần cọ xát thực tiễn để nhận ra ảnh hưởng từ những thành kiến tới việc đưa ra quyết định kinh doanh, tuyển dụng và kết quả kinh doanh.

Rút cục, văn phòng xa hoa, lương thưởng cùng những lời hứa hẹn sáo rỗng không phải là những yếu tố quan trọng nhất để tạo dựng nên môi trường lý tưởng cho các Millennials. Tư duy và đường lối của các lãnh đạo mới là chìa khóa cốt lõi. 

Các nhà lãnh đạo hãy xác định đúng phương hướng, theo sát, quan tâm và thấu hiểu đặc điểm và nhu cầu của nhân viên. Doanh nghiệp sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ để thu hút và phát triển nhân tài, mang lại sự tăng trưởng bền vững.

Nguồn: Forbes Vietnam

0 bình luận

Viết bình luận

Bạn muốn thảo luận về bài viết này không?
Mời bạn chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *