Câu hỏi kinh điển: Tôi nên cung cấp loại hình đào tạo nào cho nhân viên?

Hầu hết các doanh nghiệp đều đặt câu hỏi: “Tôi nên cung cấp loại hình đào tạo nào cho nhân viên để cải thiện năng suất và tăng động lực làm việc?” vào mỗi dịp cuối năm. Bạn có thể nghĩ đây là một câu hỏi bình thường, nhưng thực tế, đây là một câu hỏi kinh điển ở nhiều công ty, trong nhiều năm khi họ lên kế hoạch đào tạo cho đội ngũ của mình. Các buổi đào tạo có thể được tổ chức theo nhiều cách khách nhau: một buổi, một vài buổi, các phiên workshop, đào tạo trực tiếp, đào tạo trực tuyến. Các công ti có nhiều lựa chọn, do đó họ sẽ lựa chọn phương án nào phù hợp nhất với mục đích đồng thời tối ưu hoá chi phí cho tổ chức nhất.

Định hướng

Hoạt động định hướng thường bị nhầm lẫn với hoạt động đào tạo hội nhập. Hai hình thức này khá khác nhau. Định hướng thường diễn ra trong tuần làm việc đầu tiên, với mục đích chào đón những nhân viên mới, giới thiệu với họ về tầm nhìn, giá trị, văn hoá, thực tiễn và chính sách của công ty, cơ cấu tổ chức, thủ tục hành chính và đưa ra một cái nhìn tổng quan về các kế hoạch trong tương lai gần.

Đào tạo hội nhập

Đào tạo hội nhập là đào tạo liên tục, trong khoảng thời gian kéo dài từ ba tháng đến hai năm, giúp người mới có cái nhìn sâu sắc về tổ chức, và vai trò của mình. Các khoá đào tạo hội nhập thường được chuẩn bị bởi các trưởng bộ phận hay trưởng nhóm, tập trung vào các nội dung như nhiệm vụ của bộ phận, vai trò của từng thành viên trong bộ phận, vai trò của người mới. Mục tiêu để giúp người mới tập trung vào việc đạt các mục tiêu của tổ chức và các mục tiêu của phòng ban.

Đào tạo bắt buộc

Nhiều tổ chức không thực sự coi trọng việc đào tạo bắt buộc là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong 15 năm qua, đào tạo bắt buộc đã trở nên rất quan trọng, và nhiều công ty được pháp luật yêu cầu phải cung cấp các khoá đào tạo khác nhau. Đào tạo bắt buộc, trong hầu hết các trường hợp để giúp nhân viên tuân thủ các luật, quy định hiện hành hoặc chính sách sắp tới.

Kĩ thuật (cứng) và kĩ năng mềm

Bất kể trình độ kĩ thuật của nhân viên bạn là gì, vẫn luôn có chỗ để cải thiện. Những kĩ năng về mặt kĩ thuật, còn được gọi là kĩ năng cứng, là điều cần thiết để gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Kĩ năng kĩ thuật bao gồm những nội dung như: mã hoá, đào tạo về phần mềm (chẳng hạn như Powerpoint, Excel), kĩ năng kế toán, thiết kế website, viết bài, tài chính, pháp lí.

Đào tạo kĩ năng mềm cũng quan trọng không kém để tạo ra những nhân viên toàn diện. Đào tạo kĩ năng mềm bao gồm những nội dung như trí tuệ cảm xúc, rèn luyện, củng cố thói quen, tính cách, giao tiếp, thuyết trình, giải quyết xung đột, giải quyết vấn đề, quản lí con người, lãnh đạo, làm việc với nhóm, đạo đức.

Đào tạo về Dịch vụ và Sản phẩm

Loại hình đào tạo này dành riêng cho một dịch vụ hoặc sản phẩm, chẳng hạn như chương trình, hệ thống máy tính.

Các hình thức triển khai đào tạo

Có một số hình thức triển khai đào tạo, đó là:

  • Học tập trực tuyến: Có thể bao gồm việc trình bày với một nhóm nhân viên về một tài liệu, đào tạo theo yêu cầu. Hình thức đào tạo này có thể cung cấp dưới dạng một phiên, hoặc nhiều phiên.
  • Các chương trình đào tạo nội bộ: Đây là các buổi đào tạo “đóng hộp” và thường được cung cấp hàng năm cho nhân viên mới, hoặc nhân viên chưa từng tham gia khoá đào tạo đó. Đào tạo dưới hình thức này thường bao gồm đào tạo định hướng, đào tạo hội nhập. Vì các phiên này được cung cấp liên tục, một người trong nội bộ có thể triển khai các lớp này hoặc thông qua kênh trực tuyến.
  • Các chương trình đào tạo bên ngoài: Hoạt động đào tạo đặc biệt trở nên phức tạp khi yêu cầu giảng viên hoặc người hướng dẫn bên ngoài thực hiện trong một vài ngày. Hình thức đào tạo này thường tốn kém chi phí cho doanh nghiệp bởi tính phí theo chương trình, hoặc ngày, giờ. Các mức giá có thể không bao gồm chi phí đi lại và tài liệu đào tạo của họ.
  • Retreat: Hình thức đào tạo này trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây bởi tính linh hoạt, kết hợp giữa việc gia tăng lợi ích của các nhóm và đào tạo. Hình thức đào tạo này thường tổ chức bên ngoài văn phòng, ban ngày thường là đào tạo, buổi tối sẽ thực hiện bài tập xây dựng đội nhóm, sự kiện ăn uống, giải trí.

Tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo

Cách tốt nhất để tìm ra loại hình đào tạo nào là cần thiết là bạn tiến hành việc phân tích nhu cầu. Những phân tích này có thể tiến hành nội bộ hoặc thuê một bên tư vấn để xác định và cung cấp các giải pháp. Nhìn chung, đào tạo là hoạt động cần thiết để giúp tổ chức tối ưu hoá tiềm năng, đồng thời giúp nhân viên phát triển thêm về kiến thức, kĩ năng. Do đó, hoạt động này không nên xem nhẹ, về lâu về dài, đào tạo sẽ mang lại lợi ích cho cả nhân viên và công ti.

Tổng hợp theo Forbes

 

 

 

 

 

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *